Bộ Y tế tổ chức Giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 

Bộ Y tế tổ chức Giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19

Chủ nhật - 21/02/2021 09:42
Sáng 19-2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì.
Theo báo cáo của Sở Y tế Kon Tum, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 18/02/2021, qua điều tra, giám sát ghi nhận 01 ca tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi (người từ thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai về) đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày. Có 08 ca tiếp xúc gần với ca bệnh khẳng định (05 ca tiếp xúc gần bệnh nhân thứ 1696; 03 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 2.014), trong đó 04 ca đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày, 03 ca đang thực hiện cách ly (Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi 01; Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức QPAN/eBB990: 02), cả 07 ca đã xét nghiệm sàng lọc lần 1 và lần 2 âm tính (-) với SARS-CoV-2. Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này ổn định, không có triệu chứng COVID-19. Có 01 ca bỏ về thành phố Hải Phòng (Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã thông báo cho Sở Y tế Thành phố Hải Phòng về thông tin trường hợp này và tiến hành lấy mẫu, cách ly theo quy định). Từ ngày 01/01/2021 đến ngày 18/02/2021, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung với 1.960 ca (tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh 1.455; tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện, thành phố 367; tại các cơ sở cách ly của cơ sở y tế 52; tại các cơ sở cách ly khác 86). Hiện đang thực hiện cách ly 315 ca, tình trạng sức khỏe của các trường hợp này ổn định, không có các triệu chứng COVID-19. Đối với giám sát, cách ly tại nhà ca có yếu tố dịch tễ từ ngày 01/01/2021 đến ngày 18/02/2021, thực hiện cách ly tại nhà với 4.850 ca, số ca đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày là 1.177 ca, hiện có 3.673 ca đang thực hiện cách ly tại nhà.
Dự báo trong thời gian đến, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp, có nhiều tỉnh, thành trong cả nước có ca nhiễm COVID-19 cộng đồng, nhất là tại Gia Lai từ ngày 21/01/2021 đến nay đã có 27 ca bệnh. Mặc dù các trường hợp F1, F2 đến địa bàn tỉnh thời gian qua đã được kiểm soát tốt, nhưng công tác truy vết các tỉnh, thành vẫn đang tiếp tục diễn ra, tốc độ lây truyền của biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây, cho nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Mặt khác sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều người về lại tỉnh nhà sau thời gian nghỉ Tết tại quê, cần được kiểm soát tốt cùng các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới của tỉnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Y tế dự phòng báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19; đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh báo cáo về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đại diện Cục Công nghệ thông tin giới thiệu Ứng dụng Tờ khai Y tế điện tử QRCode và một số địa phương báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Kết luận hội nghị, GS.TS. Nguyễn Thanh Long – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương một số điểm sau:
Thứ nhất, các địa phương phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không chủ quan, lơ là với phòng chống dịch; phải vận dụng triệt để phương châm "4 tại chỗ" để khi dịch xảy ra có phương án ứng phó ngay. Tinh thần này, theo Bộ trưởng, đã được quán triệt ngay từ đầu năm 2020, khi dịch mới xảy ra ở Việt Nam. Không được chủ quan, không được lơ là, không được nghĩ dịch không xảy ra trên tỉnh mình; phải chuẩn bị tất cả các phương án, kịch bản khi bùng phát dịch. Trong đó, phải có kịch bản cho cách ly và giãn cách (cách ly ít và nhiều F1), nếu không chủ động sẽ luống cuống, khó khăn khống chế dịch.
Thứ hai, đề nghị các địa phương kiểm tra toàn tình cơ sở nào có thể cách ly và lên kịch bản sẵn sàng, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe…Khi cách ly cần phối hợp chặt chẽ với quân đội, để quân đội điều hành, vì cách ly trong dân sự chưa nghiêm nên có thể lây nhiễm chéo. Nếu không chủ động, sẽ rất bối rối, khó thực hiện khi yêu cầu các biện pháp phải nhanh, thần tốc…
Thứ ba, theo Bộ trưởng, nếu chỉ 1-2 địa phương có dịch thì Bộ Y tế có thể đáp ứng được nhưng nhiều địa phương có dịch thì sẽ rất khó khăn. Tất cả các địa phương cũng cần có phương án xét nghiệm, với lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng, do đó, phải tập huấn nhân lực lấy mẫu, xét nghiệm và sẵn sàng trang thiệt bị, cho tình huống dịch bùng phát. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan. “Virus lần này là virus biến đổi, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Chúng ta phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch; càng đuổi chúng ta càng đuối”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý.
Riêng tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng lưu ý phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác…
Thứ tư là chuẩn bị phương án điều trị, các cơ sở y tế phục vụ khám chữa bệnh bình thường nếu xảy ra chuyển bệnh nhân đi đâu. Vì thế, đề nghị khi phát hiện ổ dịch, nhiều ca bệnh, các tỉnh phải có nhiều phương án.
Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các phương án, nâng công suất xét nghiệm trong thời gian ngắn mới giảm tải được. Tất cả các nhân viên y tế phải được tập huấn lấy mẫu, chia nhỏ để lấy mẫu, tại gia đình, cộng đồng, tại khu cách ly…Riêng với tỉnh Hải Dương, Bộ Y tế chỉ đạo phải thiết lập ngay 2 bệnh viện dã chiến, hôm nay sẽ đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến thứ 3. Với các địa phương khác, thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở y tế liên tục phải sàng lọc. "Địa phương đừng coi vì không có ca bệnh mà không chủ động làm xét nghiệm, không làm sàng lọc" bởi nếu phát hiện càng sớm, tiến hành dập dịch càng nhanh.
Về vấn đề nhập khẩu vaccine, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chủ trương của Bộ Chính trị là làm thế nào để có vaccine cho mọi người dân. Vì thế, Bộ Y tế cũng đang tích cực đàm phán với các tổ chức để có vaccine cho Việt Nam. 204.000 liều vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên dự kiến về tới Việt Nam ngày 28/02/2021, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.


Tin, ảnh: Bạch Thị Vân
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:477 | lượt tải:214

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:557 | lượt tải:473

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:270 | lượt tải:80

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:242 | lượt tải:115

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:776 | lượt tải:892

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:870 | lượt tải:373

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:839 | lượt tải:446


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay5,546
  • Tháng hiện tại388,522
  • Tổng lượt truy cập30,464,072
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây