Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm và làm việc tại các hợp tác xã trên địa bàn thành phố Kon Tum 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm và làm việc tại các hợp tác xã trên địa bàn thành phố Kon Tum

Thứ năm - 18/03/2021 14:26
Ngày 17/3, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến thăm, làm việc với các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thành phố Kon Tum. Cùng tham gia có các đồng chí: Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Kon Tum; Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nội dung tại buổi làm việc với HTX Nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum. Ảnh: HT
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nội dung tại buổi làm việc với HTX Nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum. Ảnh: HT
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đi thăm HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim (xã Ia Chim) và HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum tại phường Thắng Lợi. Tại các HTX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe báo cáo về tình hình, phương hướng hoạt động, khó khăn và đề xuất kiến nghị.
Theo đó, HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim có 24 thành viên sản xuất trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao và các dịch vụ nông nghiệp khác trên diện tích 85ha. Trong đó, diện tích cây ăn quả chiếm khoảng 60%, còn lại cà phê, cao su. Năm 2020, HTX có doanh thu khoảng 20 tỷ đồng, bình quân khoảng 273 triệu đồng/ha, lợi nhuận khoảng 7,3 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX đã giải quyết việc làm cho khoảng 150 lao động, với thu nhập khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng.
HTX Nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum được thành lập vào tháng 8/2020; đã sản xuất 2 vụ (trong đó 1 vụ thí điểm) thu được 375kg nấm khô. Doanh thu năm 2020 của 7 thành viên HTX  khoảng 450 triệu đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động.
Tại buổi làm việc, các HTX mong muốn được quan tâm, xây dựng thương hiệu; hướng dẫn, giúp đỡ tiếp cận vay các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi; tạo điều kiện cho HTX được thuê đất xây dựng trụ sở và xây dựng hệ thống theo chuỗi sản xuất, chế biến; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.
Với đặc thù sản xuất, HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim mong muốn đầu tư hệ thống điện, công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu; tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thành viên trong HTX; xây dựng lại các con đường đã xuống cấp để thuận lợi trong đi lại sản xuất.
HTX Nuôi trồng Nấm đông trùng hạ thảo Kon Tum mong muốn các cơ quan chức năng xử lý tình trạng bã thải đông y của Trung Quốc du nhập về thị trường, gây ảnh hưởng, mất lòng tin về chất lượng cũng như giá trị của đông trùng hạ thảo tại Kon Tum.
Qua lắng nghe, nắm thông tin, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, các đơn vị liên quan hỗ trợ, giải quyết những khó khăn về vốn, đất sản xuất; định hướng mở rộng, xây dựng thương hiệu; xây dựng xưởng sơ chế, bảo quản sản phẩm; việc liên kết trong phát triển du lịch, mô hình homestay…
Liên quan đến việc hỗ trợ vay vốn, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, mỗi HTX sẽ được hỗ trợ vay tối đa 2 tỷ với lãi suất 0,75%/tháng. Đại diện Liên minh HTX tỉnh cũng thông tin, hiện nay, Liên minh HTX có nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh (6 tỷ đồng), sẽ phân bổ, hỗ trợ cho các hợp tác xã vay với lãi xuất 5,1%/năm.
Trả lời các đề xuất, kiến nghị của các HTX, đại diện UBND thành phố nhấn mạnh, mỗi HTX sẽ được hỗ trợ 500 triệu đồng (khi đảm bảo các thủ tục, giấy tờ theo yêu cầu) để phát triển sản xuất. UBND thành phố cũng xem xét, giúp các HTX thuê đất sản xuất, phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thành viên trong HTX Nông nghiệp và thương mại dịch vụ Ia Chim trong 60 ngày. Với việc hỗ trợ xây dựng trụ sở hoạt động, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân khẳng định, khi HTX chọn được vị trí cụ thể, sẽ có nguồn ngân sách hỗ trợ 200 triệu đồng/HTX để xây dựng; cố gắng bố trí, xây dựng lại các tuyến đường để tạo điều kiện người dân yên tâm sản xuất; sẽ hỗ trợ giúp HTX xây dựng nhãn hiệu, sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP…
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu một số chính sách đầu tư hạ tầng theo Luật HTX năm 2012 để các HTX nắm thông tin, từ đó có hướng làm các thủ tục để được đầu tư theo quy định. Đại diện Sở Công thương nêu một số hình thức hỗ trợ khuyến công, nâng cao giá trị sản phẩm; hỗ trợ tham gia vào các gian hàng, hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm cơ sở nuôi trồng và chế biến đông trùng hạ thảo. Ảnh: HT
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương tinh thần làm việc năng nổ của các thành viên trong 2 HTX. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới cần tăng quy mô, diện tích sản xuất và số lượng thành viên, vốn điều lệ để cạnh tranh hàng hóa trên thị trường; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực chỉ đạo, điều hành để tăng doanh thu. Cùng với đó, HTX nên cùng với chính quyền địa phương xây dựng trụ sở, nhà chế biến để đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng nuôi trồng, sơ chế, buôn bán… Tiếp tục tìm hiểu, áp dụng thường xuyên ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao chất lượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND thành phố Kon Tum theo nhiệm vụ, quyền hạn, giải quyết tất cả các kiến nghị tại các HTX. Hỗ trợ giúp các HTX xây dựng thương hiệu sản phẩm; tạo điều kiện về quỹ đất giúp các HTX có điều kiện xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển; lấy mô hình HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim nhân rộng cho các xã của thành phố, nhất là khu vực đông đồng bào DTTS. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Ia Chim trên địa bàn tỉnh.
Từ kiến nghị của HTX nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với Sở Y tế đi kiểm tra tình trạng bã thải đông y trên thị trường, chấn chỉnh và xử lý vi phạm (nếu có).
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc đi thăm các HTX là cơ hội lắng nghe, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các HTX. Qua đó, có những chỉ đạo, ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành liên quan tạo điều kiện để các HTX nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện.

Hoài Tiến
http://baokontum.com.vn/thoi-su-chinh-tri/bi-thu-tinh-uy-duong-van-trang-tham-va-lam-viec-tai-cac-hop-tac-xa-tren-dia-ban-thanh-pho-kon-tum-18162.html

Nguồn tin: BBT tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

CV.2411.BTGTU

Mời dự Hội nghị Báo cáo viên (trực tuyến) tháng 5-2024

Lượt xem:206 | lượt tải:32

TÀI LIỆU

Hội nghị đánh giá việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024

Lượt xem:69 | lượt tải:27

TÀI LIỆU

phục vụ HN quán triệt NQ41 của BCT về vai trò đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới

Lượt xem:267 | lượt tải:124

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn

Lượt xem:295 | lượt tải:133

CV.2400.BTGTU

dự HN quán triệt Nghị quyết 41 của BCT về vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Lượt xem:300 | lượt tải:254

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí tháng 4-2024

Lượt xem:754 | lượt tải:75

CV.2384.BTGTU

phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị của BBT và kế hoạch của BTVTU tháng 4-2024

Lượt xem:1021 | lượt tải:188


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay4,596
  • Tháng hiện tại337,708
  • Tổng lượt truy cập30,868,830
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây