Thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội là trách nhiệm của cả cộng đồng 

Thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội là trách nhiệm của cả cộng đồng

Thứ sáu - 03/04/2020 08:06
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với nguy cơ lây lan, bùng phát trong cộng đồng, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg thực hiện cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch bệnh trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4/2020. Đây là giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong quyết tâm chiến thắng đại dịch.
Thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. Nguồn: Internet
Thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. Nguồn: Internet
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu làm trên 72 vạn người mắc, gần 3,5 vạn người tử vong và chưa có dấu hiệu dừng lại; tại Việt Nam, số lượng ca mắc tăng lên từng ngày và có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Hai “ổ dịch” lớn nhất cả nước là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Quán bar Buddha (TP.Hồ Chí Minh) với những người đã đến khu vực này, những người tiếp xúc gần cùng quá trình di chuyển dịch tễ phức tạp đòi hỏi công tác khoanh vùng, sàng lọc, áp dụng biện pháp y tế cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh hết sức khó khăn và đe dọa nguy cơ lớn bùng phát dịch trong cộng đồng nếu không nhanh chóng có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt.
Dịch bệnh COVID-19 gây ra những thiệt hại to lớn, không chỉ về tính mạng, sức khỏe con người; các hệ lụy về kinh tế, văn hóa, xã hội kéo theo gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống cộng đồng. Chính vì vậy, với tinh thần quyết tâm cao nhất, “chống dịch như chống giặc”, tính mạng con người là quan trọng nhất, công tác phòng chống dịch bệnh phải được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng. Từ ngày 28/3/2020 đến ngày 15/4/2020 được xác định là “thời cơ vàng “để cả nước chung tay quyết thắng đại dịch, nếu bỏ qua cơ hội này là mất “thời cơ vàng”, tình hình sẽ khó khăn và phức tạp. Để làm được điều đó cần sự đồng thuận từ Trung ương đến địa phương và của cả cộng đồng với mục tiêu hướng tới nhanh chóng dập dịch, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, ổn định cuộc sống người dân.
Nhằm tận dụng tốt “cơ hội vàng”, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành lệnh thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 01/4/2020 đến ngày 15/4/2020 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định…; có thể thấy, thực hiện nghiêm yêu cầu trên là giải pháp cần thiết trong cuộc chiến với dịch COVID-19 và điều quan trọng đặt ra với mỗi người dân là hãy nhận thức đúng đắn và thực hiện nghiêm túc.
- Thứ nhất, thực hiện cách ly toàn xã hội không phải là phong tỏa đất nước, do đó, người dân không nên có hành vi đổ xô mua lương thực, thực phẩm tích trữ gây rối loạn thị trường và gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 31/3/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước, “nội bất xuất”, “ngoại bất nhập”. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, Chính phủ sẽ đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp. Hiện tại, Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình, do đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu vẫn diễn ra để đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt kinh tế, xã hội; đồng thời, khi vẫn đang kiểm soát được cũng không nên đóng cửa, phong tỏa ngay lập tức vì có những tỉnh chưa có dịch, hoặc có nhưng họ đã khoanh vùng và kiểm soát được. Do đó, cách ly xã hội chỉ là dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các yêu cầu, chỉ đạo sẽ cao hơn, nghiêm ngặt hơn.
Rõ ràng rằng, tại Chỉ thị số 16/CT-TTg đã nêu rõ yêu cầu chỉ hạn chế hoạt động ra ngoài của người dân, chỉ đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không cần  thiết; các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu, đặc biệt lương thực, thực phẩm, thuốc men…không bị đóng cửa; hoạt động buôn bán tại các của hàng lương thực, thực phẩm, chợ, siêu thị… vẫn diễn ra bình thường với các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Do đó, người dân cần nhận thức rõ điều này, không nên có hành vi đổ xô mua lương thực, thực phẩm dự trữ; bởi đây sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây rối loại khả năng cung ứng của thị trường, tạo tâm lý hoang mang trong cộng đồng và nguy hiểm hơn là nguồn đe dọa lây lan dịch bệnh với số lượng người tập trung lớn. Người dân hãy hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào các quyết sách, chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly toàn xã hội để cùng chung tay quyết thắng đại dịch.
- Thứ hai, tiếp cận, ghi nhận thông tin về tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, không đăng tải thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.
Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, trên không gian mạng, một số tài khoản facebook đã đăng tải thông tin sai lệch, thất thiệt về tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội, hành vi này tiếp tục tái diễn và “ủng hộ”  hơn cho trào lưu đổ xô mua hàng tích trữ của người dân. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, họ đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, hoặc cố tình đăng tải nhằm câu like, câu view, kích thích tò mò dư luận. Điều này gây hậu quả, hệ lụy nặng nề trong xã hội.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, dự báo lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và nền kinh tế, xã hội của đất nước, sự chung tay, góp sức, đồng lòng của người dân là hết sức cần thiết. Tâm lý người dân bình tĩnh, không hoang mang, tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm túc các chủ trương, biện pháp chống dịch của Nhà nước, không tiếp thu những nguồn thông tin không chính thống, không đăng tải thông tin sai sự thật là một trong những cách hữu hiệu để công cuộc chống dịch nhanh chóng đi đến thắng lợi.
- Thứ ba, mỗi người dân hãy làm tròn trách nhiệm với đất nước, nghiêm túc thực hiện cách ly toàn quốc trong 15 ngày.
Hơn lúc nào hết, mỗi người dân hãy thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với đất nước, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn phòng, chống dịch bệnh. Tinh thần đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực của toàn dân là sức mạnh to lớn nhất, vĩ đại đưa cả nước vượt qua đại dịch. Trong khi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng tuyến đầu đang căng mình nỗ lực triển khai các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt để vừa chống dịch, vừa đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội cho người dân; bao nhiêu con người đã và đang cống hiến sức khỏe, trí tuệ, thậm chí tính mạng, sức khỏe, hạnh phúc cá nhân để đương đầu với dịch bệnh thì mỗi người dân hãy thấu hiểu, chung tay chống dịch bằng những hành động cụ thể, thiết thực với tinh thần trách nhiệm, sẻ chia cao cả. Nhiệm vụ quan trọng nhất, đơn giản nhất lúc này mà bất cứ ai cũng có thể làm tốt để bảo vệ sức khỏe của mình và của cả cộng đồng đó là thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội với các khuyến cáo:
- Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất và các trường hợp khẩn cấp khác…
- Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.
- Tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng…
Thực hiện cách ly toàn xã hội là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân đối với đất nước. Hậu quả dịch bệnh gây ra là rất nặng nề, do đó, chung tay nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Hãy ở yên khi Tổ quốc cần là cách hữu hiệu để sẻ chia với những khó khăn bao con người nơi tuyến đầu chống dịch đang phải đối mặt. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trong cuộc chiến này, bằng những cách khác nhau, góp công góp sức cho thắng lợi của toàn dân tộc trước đại dịch thế giới COVID-19.


Hồ Thị Khánh Vi
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

CV.2411.BTGTU

Mời dự Hội nghị Báo cáo viên (trực tuyến) tháng 5-2024

Lượt xem:208 | lượt tải:32

TÀI LIỆU

Hội nghị đánh giá việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024

Lượt xem:69 | lượt tải:27

TÀI LIỆU

phục vụ HN quán triệt NQ41 của BCT về vai trò đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới

Lượt xem:268 | lượt tải:125

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 65 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn

Lượt xem:296 | lượt tải:134

CV.2400.BTGTU

dự HN quán triệt Nghị quyết 41 của BCT về vai trò doanh nhân trong thời kỳ mới

Lượt xem:301 | lượt tải:256

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí tháng 4-2024

Lượt xem:756 | lượt tải:75

CV.2384.BTGTU

phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị của BBT và kế hoạch của BTVTU tháng 4-2024

Lượt xem:1023 | lượt tải:188


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay5,577
  • Tháng hiện tại338,689
  • Tổng lượt truy cập30,869,811
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây