Kon Tum: Xử lý 01 trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên Facebook 

Kon Tum: Xử lý 01 trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên Facebook

Thứ ba - 18/02/2020 14:40
Sáng 18-2, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Công an thành phố Kon Tum tiến hành làm việc đối với M.T.N.B (sinh năm 1985, trú tại phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum), về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên trang facebook cá nhân liên quan đến tình hình dịch cúm do virus Corona gây ra.
Cơ quan an ninh làm việc với M.T.N.B
Cơ quan an ninh làm việc với M.T.N.B
Trước đó, ngày 14-02-2020, tại tài khoản facebook cá nhân của mình, M.T.N.B đã đăng tải bài viết có nội dung: “Nhật Bản kiểm soát gắt mà lên con số nhiễm dịch bệnh 247 người, còn VN thì chỉ có 16 người chứng tỏ VN mình quá giỏi phải không ah? Các bạn có thấy lạ không”. “nghe con bạn thân ở SG bên Q9 có 2 bé bị nhiễm mà không ai dám đăng lên”. Mặc dù sau đó, M.T.N.B đã xóa bài viết. Tuy nhiên, bài viết cũng xuất hiện nhiều bình luận xung quanh thông tin trên cho rằng “cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm, chưa kịp thời cách ly người đang sống ở vùng dịch; che giấu thông tin người bệnh..."; các thông tin trên đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận ở địa phương.
Ngày 18-02-2020, qua triển khai các biện pháp xác minh, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Công an thành phố Kon Tum tiến hành làm việc đối với M.T.N.B. Tại đây, M.T.N.B đã thừa nhận hành vi đã đăng tải, chia sẻ một số thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng. Đồng thời viết cam kết không đăng tải những nội dung sai sự thật, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội.
Cũng tại đây, Cơ quan An ninh đã phân tích, giải thích để chủ tài khoản hiểu được những hoạt động của bản thân là vi phạm pháp luật; kết hợp chỉ rõ những tác động, ảnh hưởng của hành vi đó đối với dư luận xã hội.
Cùng với sự phát triển của đời sống, các trang mạng xã hội đã ngày càng có những ảnh hưởng trực tiếp tới nhận thức, tình cảm, thái độ hành vi của con người và toàn xã hội. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn có không ít người cho rằng mạng xã hội là môi trường “ảo” nên có thể tự do phát ngôn, tự do thông tin mà không phải chịu trách nhiệm. Suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm bởi việc tung tin thất thiệt, sai sự thật gây hoang mang là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung tin đồn, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi và hậu quả của việc tung tin tác động đến xã hội như thế nào sẽ có hình phạt tương ứng. Cụ thể:
- Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP (ngày 13/11/2013), người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng với hành vi “cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.”
- Trong trường hợp, nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt có tính chất vu khống thì xử lý theo quy định tại Điều 122, Bộ luật Hình sự. Người phạm tội vu khống có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.
- Trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự, tội “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật” (nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này). Hành vi xâm phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm tù.
Đây là bài học sâu sắc cho những ai dùng mạng xã hội đăng tải những thông tin sai sự thật theo kiểu “nghe nói”, “nghe đồn”, chưa qua kiểm chứng gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và làm tổn hại đến tình hình an ninh trật tự xã hội.
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định đối với việc đưa thông tin lên mạng xã hội. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng.

Bài, ảnh: Hoài Nhung
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:280 | lượt tải:133

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:361 | lượt tải:310

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:233 | lượt tải:74

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:38 | lượt tải:15

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:588 | lượt tải:667

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:665 | lượt tải:278

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:639 | lượt tải:358


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay8,845
  • Tháng hiện tại273,129
  • Tổng lượt truy cập30,348,679
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây