Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh và Đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh 

Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh và Đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh

Thứ hai - 24/04/2017 22:04
Tối 23/4, tại Quảng trường 24 tháng 4, huyện Đăk Tô; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (24/4/1972- 24/4/2017) và đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh.
Quang cảnh Lễ Kỷ niệm
Quang cảnh Lễ Kỷ niệm

Tới dự có Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên và đại diện các đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên; lãnh đạo 3 huyện của tỉnh Quảng Nam và Tiền Giang - đơn vị kết nghĩa với huyện Đăk Tô.

Về phía địa phương, có đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; các tướng lĩnh, sĩ quan chỉ huy; các đơn vị lực lượng vũ trang chủ lực và địa phương đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô - Tân Cảnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại điện các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ VNAH, AHLLVTND; CBCS lực lượng vũ trang, thanh niên, học sinh và đông đảo Nhân dân trong tỉnh.
 
Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng hàng ngàn người dân đã cùng ôn lại ý nghĩa lịch sử to lớn của chiến thắng Đăk Tô- Tân Cảnh 45 năm về trước. Với quyết tâm “Trường Sơn chuyển mình- Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng Đăk Tô”, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã huy động tối đa sức người, sức của cho chiến  dịch. Sau khi Sư đoàn 320 và các Trung đoàn: 95, 28, 24, 66… lần lượt tấn công, đập tan các tuyến phòng thủ của địch ở Chư Pao, Chư Thoi, Võ Định và dãy điểm cao bờ Tây Sông Pô Kô. Với tinh thần quyết liệt,  sau 8 tiếng thần tốc tấn công, đến 11 giờ trưa ngày 24/4/1972 quân ta làm chủ hoàn toàn trung tâm cứ điểm E42-Tân Cảnh,  cờ giải phóng tung bay ngay tại  nơi được Mỹ- Ngụy mệnh danh là “vành đai thép” ở Bắc Tây Nguyên.
 
Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh làm rung chuyển toàn bộ hệ thống phòng thủ của Mỹ- Ngụy ở Tây Nguyên, mở rộng vùng giải phóng và cùng với chiến thắng Quảng Trị, miền Đông Nam Bộ tạo ra một cục diện mới trên chiến trường miền Nam, góp phần đánh bại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, “Học thuyết Nich Xơn” ở Đông Dương, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pari rút quân khỏi Việt Nam.
 
45 năm sau ngày chiến thắng, mảnh đất chiến trường xưa đã từng bước phát triển toàn diện, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Huyện Đăk Tô hiện có 9 xã, thị trấn với trên 44.000 dân (52 % là ĐBDTTS). Giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt  hơn 14,7%; thu nhập bình quân trên 24 triệu đồng/năm/người; thu ngân sách bình quân tăng hơn 9%/năm; có 2 xã là Diên Bình và Tân Cảnh đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 7-13 tiêu chí. Riêng năm 2016, thu NSNN đạt trên 100 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hiên còn 11,5%; huyện Đăk Tô phấn xây dựng thị trấn Đăk Tô trở thành đô thị loại 4 vào năm 2020...
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đọc diễn văn ôn lại những năm tháng hào hùng
 
Đọc diễn văn tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga nhấn mạnh: Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với ĐCSVN quang vinh và Bác Hồ kính yêu. Đời đời ghi nhớ và biết ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, giải phóng quê hương Đăk Tô - Kon Tum. Chúng ta biết ơn sâu sắc các gia đình liệt sĩ, các Mẹ VNAH, AHLLVT, các thương binh, bệnh binh, lão thành cách mạng, gia đình có công với nước đã cùng toàn quân, toàn dân trong tỉnh hy sinh xương máu, đóng góp sức người, sức của lập nên chiến công hiển hách 24 tháng 4 năm 1972 bất diệt.
 
Đồng chí cho biết, gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, phát huy truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, quân và Nhân dân tỉnh Kon Tum đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Kon Tum phát triển trên các lĩnh vực. Tình hình KT-XH của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng: Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng ngày càng cao; môi trường đầu tư được cải thiện; đã huy động và phát huy tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển; chất lượng giáo dục được nâng lên; an sinh, phúc lợi xã hội, chính sách cho người có công được quan tâm thường xuyên; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Trong những năm qua được sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương và các bộ ngành, di tích Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh đã từng bước được bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh trở thành địa chỉ về nguồn cho các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đây trở thành điểm đến ý nghĩa của du khách trong nước và quốc tế muốn khám phá và tìm hiểu về chiến trường xưa.
 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt
Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh cho cán bộ và Nhân dân tỉnh Kon Tum
 
Với ý nghĩa lịch sử to lớn của Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh; ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2499/QĐ-TTg xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.
 

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Đặng Thị Bích Liên phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ
 
Tới dự và trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh cho cán bộ và Nhân dân tỉnh Kon Tum, Thứ trưởng Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Để phát huy giá trị của di tích đặc biệt tiêu biểu này, đề nghị tỉnh Kon Tum bằng niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai một số công việc như tiếp tục nghiên cứu giá trị của di tích để lập và từng bước triển khai Quy hoạch tổng thể bảo vệ và phát huy giá trị của di tích gắn với phát triển KT-XH của tỉnh Kon Tum; đầu tư kinh phí chống xuống cấp, tu bổ, tôn tạo di tích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di tích; xây dựng kế hoạch sưu tầm các hiện vật gắn với di tích để phục vụ trưng bày tại di tích và Bảo tàng tỉnh; đẩy mạnh công tác giới thiệu, tuyên truyền về giá trị các mặt của di tích bằng những hình thức phù hợp, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di tích trong cộng đồng để di tích trở thành điểm du lịch, địa chỉ đỏ có sức thu hút đối với mọi tầng lớp du khách đặc biệt là thế hệ trẻ...
 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại buổi Lễ
 
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và của Bộ VH,TT&DL đối với sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử của dân tộc trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất của Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc nêu cao ý chí, tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Tỉnh Kon Tum mong tiếp tục nhận được sự quan tâm trong việc ưu tiêu nguồn lực bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa để là những địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, đồng thời phát huy giá trị lịch sử của di tích phục vụ phát triển du lịch. Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum quyết tâm xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định, phát triển bền vững.
 
 
Các chương trình nghệ thuật tại buổi lễ tái hiện lại những năm tháng hào hùng
của quân và dân ta làm nên chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh.
Theo Dương Nương/kontum.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:322 | lượt tải:150

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:406 | lượt tải:345

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:245 | lượt tải:77

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:84 | lượt tải:36

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:634 | lượt tải:719

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:716 | lượt tải:299

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:688 | lượt tải:376


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay1,736
  • Tháng hiện tại300,843
  • Tổng lượt truy cập30,376,393
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây