Qua công tác tiếp công dân, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cơ bản được chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Trong năm 2023, người đứng đầu cấp ủy đã tổ chức 2.631 cuộc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân với 1.749 lượt người tham gia; Chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 319 lượt với 364 lượt người tham gia; các cơ quan tư pháp đã tiếp 80 lượt với 80 lượt người tham gia.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 92 đơn (giảm 55 đơn so với năm 2022), nội dung chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách…Trong đó, số đơn thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết là 39 đơn; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết 53 đơn. Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết là 34 đơn/34 vụ việc (giảm 07 đơn/07 vụ việc so với năm 2022); đến nay, đã giải quyết xong 30 vụ việc và đang xem xét, giải quyết 04 vụ việc. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết là 05 đơn/05 vụ việc (không tăng so với năm 2022); đến nay, đã giải quyết xong 04 vụ việc và đang xem xét giải quyết đối với 01 vụ việc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 09 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp; các vụ việc khiếu nại, tố cáo này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát và tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân; qua kiểm tra, rà soát, Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo kết quả, phương án giải quyết đến Thanh tra Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời đã ban hành thông báo công khai kết quả giải quyết đối với 07 vụ việc; đối với 02 vụ việc còn lại, Chính phủ đã có chỉ đạo giải quyết trong thời gian tới. Các cơ quan tư pháp đã tiếp nhận 87 đơn/87 vụ việc và đã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền xong 87 vụ việc (đạt 100%).
Tin, ảnh: Ngô Đức Hải