Hiện nay, 10/10 trung tâm chính trị cấp huyện đều thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo cấp ủy huyện là giám đốc trung tâm chính trị. Tổng số giảng viên chuyên trách toàn tỉnh có 17 đồng chí (100% có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lý luận trung cấp trở lên), cơ bản đáp ứng tốt công tác quản lý, giáo dục lý luận chính trị. Các trung tâm chính trị cơ bản được bố trí đủ nguồn tài chính cần thiết, đáp ứng yêu cầu hoạt động; công tác lập kế hoạch, phân bổ, sử dụng và quản lý tài chính đảm bảo đúng quy định.
Trong năm 2023, công tác giáo dục lý luận chính trị tiếp tục được các cấp ủy quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm về chất lượng giảng dạy, phù hợp với địa phương, đơn vị. Trung tâm chính trị các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên cơ sở theo đúng chỉ đạo của cấp ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Các trung tâm chính trị luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực như: sử dụng bài giảng điện tử trình chiếu powerpoint, liên hệ tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị để áp dụng vào công tác giảng dạy; cập nhật nội dung mới, bố trí, phân công giảng viên phụ trách các bài giảng phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức. Tổ chức các hoạt động chuyên môn thành nền nếp, có chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mở rộng liên hệ giữa lý luận với thực tiễn nhằm phát triển tư duy sáng tạo, đẩy mạnh thực hiện các chuyên đề mà Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn lồng ghép vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, đã tổ chức các hội nghị sinh hoạt chuyên môn để trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy; xây dựng và thực hiện kế hoạch dự giờ đánh giá chất lượng tiết dạy của giảng viên. Việc đánh giá kết quả học tập của học viên được đổi mới theo hướng đánh giá cả về kiến thức lý luận gắn với việc liên hệ thực tiễn, nhất là thông qua việc làm bài tiểu luận, bản thu hoạch cuối mỗi khóa học, bên cạnh đó học viên được tham gia góp ý kiến với giảng viên về nội dung, phương pháp giảng dạy, được góp ý với Trung tâm về việc tổ chức, quản lý, điều hành các khâu dạy và học. Hầu hết các học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đều có tinh thần trách nhiệm trong học tập; xác định việc học tập cũng là thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức phân công. Trong quá trình học đã tích cực tiếp thu, chịu khó nghiên cứu để bổ sung kiến thức... Quá trình tham gia học tập cơ bản chấp hành tốt nội quy, quy chế của Trung tâm và ban tổ chức lớp.
Trong năm 2023, hệ thống trung tâm chính trị cấp huyện toàn tỉnh đã phối hợp mở được 181 lớp, đào tạo, bồi dưỡng cho 11.863, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú.
Tuy nhiên, số lượng giảng viên chuyên trách tại một số trung tâm chính trị còn thiếu như huyện Đăk Tô, Tu Mơ Rông, Đăk Hà chỉ có 01 giảng viên chuyên trách, một số giảng viên kiêm nhiệm còn hạn chế về năng lực sư phạm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại một số trung tâm chính trị còn thiếu, có nơi xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn mới, như: Trung tâm chính trị huyện Đăk Hà, Ngọc Hồi, Sa Thầy, Ia H’Drai và thành phố Kon Tum chưa có hội trường làm việc và nơi ăn ở cho học viên; một số địa phương, đơn vị dùng chung cơ sở vật chất của huyện ủy, thành ủy để phục vụ công tác giảng dạy.
Trong năm 2024, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; coi đây là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng; quan tâm, tạo điều kiện các đơn vị bổ sung giảng viên chuyên trách và nâng cấp, đầu tư về các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các học viên tham gia học tập.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tại các Trung tâm chính trị cấp huyện; nghiên cứu bổ sung các giải pháp mới, xây dựng các nội dung ngắn gọn, có hình thức truyền thông phong phú, hấp dẫn trên internet, mạng xã hội phù hợp với tình hình mới; chú trọng hướng dẫn học viên vận dụng kiến thức bài giảng vào giải quyết vấn đề thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cấp huyện. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên trung tâm chính trị cấp huyện; hướng dẫn đội ngũ giảng viên chuyên trách của trung tâm chính trị cấp huyện đăng ký nghiên cứu đề tài khoa học, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, xây dựng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy lý luận chính trị
; đồng thời tham gia Hệ thống thí điểm phổ biến, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên Internet, theo Công văn số 6961-CV/BTGTW, ngày 26-10-2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương.
Thứ tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với các học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện chặt chẽ từ khâu phối hợp với các địa phương, đơn vị trong việc đăng ký chỉ tiêu để lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong năm; nâng cao hiệu quả trong công tác theo dõi, quản lý học viên; có chế tài nghiêm khắc đối với những trường hợp thiếu nghiêm túc trong tham gia học tập…
Bài, ảnh: Lê Ngọc Sơn