Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Tin tức tổng hợp tuần (từ 07-6 đến 13-6-2021)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực tế khu quy hoạch sản xuất công nghiệp của tỉnh tại thôn 5, xã Hòa Bình và thôn K'lâu Ngol, xã Ia Chim, TP.Kon Tum. (ảnh: baokontum.com.vn)
1. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM CỦA TỈNH TRONG TUẦN:
* Chiều 7-6, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) về chủ trương thu hút dự án đầu tư trên địa bàn huyện Ngọc Hồi và huyện Kon Plông. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức mong muốn tỉnh Kon Tum tạo điều kiện để Tập đoàn triển khai 3 dự án với tổng nguồn vốn đầu tư từ 7.000-8.000 tỷ đồng. Cụ thể, tại huyện Kon Plông, triển khai dự án xây dựng Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ (giống mô hình Học viện bóng đá mà Tập đoàn HAGL đã có tại tỉnh Gia Lai) và bất động sản với tổng diện tích 80ha. Tại huyện Ngọc Hồi, triển khai dự án trồng rừng cây gỗ lớn với tổng diện tích khoảng 2.000ha và dự án nhà máy điện sinh khối công suất 100 MW (nhà máy này sử dụng nguyên liệu chính là gỗ trồng rừng, gỗ còn thừa sau khi chế biến và các phế phẩm nông nghiệp để phát điện). Chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL cam kết sẽ hỗ trợ đền bù cho người dân có diện tích đất trong vùng dự án trồng rừng và triển khai xây dựng, đưa 3 dự án đi vào hoạt động trong thời gian 5 năm.
Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với ý kiến của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn HAGL, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn về thủ tục đầu tư để dự án được triển khai sớm nhất; đề nghị, trong quá trình triển khai, các ngành, địa phương có vướng mắc phải tập trung giải quyết, nếu ngoài thẩm quyền xử lý thì xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Đối với dự án trồng rừng nên triển khai ngay, đất hiện có bao nhiêu thì triển khai trồng rừng trước bấy nhiêu và tiếp tục trồng khi có đất; mong muốn các dự án của Tập đoàn HAGL đi trước 1 bước so với các dự án của các nhà đầu tư khác, để sớm hoàn thành đưa vào hoạt động.
* Chiều 9-6, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: (i) nhấn mạnh, các Hội đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. (ii) ghi nhận, biểu dương những thành tích các Hội đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng các Hội đã cố gắng vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ được giao. (iii) bày tỏ mong muốn các Hội tiếp tục phát huy chức năng, nhiệm vụ của mình, cùng nhau chung tay đóng góp công sức, trí tuệ theo lĩnh vực phụ trách; tin tưởng với tinh thần trách nhiệm của mình, trong thời gian tới các Hội tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh nhà. (iv) Ghi nhận những kiến nghị của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh tại buổi làm việc và đề nghị UBND tỉnh, các ngành liên quan xem xét, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy giải quyết theo quy định.
* Bí thư Tỉnh ủy thăm, làm việc tại cơ sở
- Sáng 8-6, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kiểm tra tình hình thực tế tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Kon Tum.
Theo đó, kiểm tra thực tết tại Khu công nghiệp Hòa Bình (phường Lê Lợi), Khu công nghiệp Sao Mai (xã Hòa Bình). Để nhanh chóng đưa Khu công nghiệp Sao Mai vào khai thác và phát huy hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh, các đơn vị có liên quan cần tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đảm bảo đến cuối năm nay cơ bản hoàn thiện nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đối với các dự án đã đăng ký và đang triển khai thực hiện yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất, tránh tình trạng xí phần, giữ chỗ. Riêng vị trí quy hoạch khu đô thị, UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan, địa phương  phải chú ý kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư, tránh việc đấu giá mua xong rồi để đó không xây dựng.
Kiểm tra địa điểm dự kiến quy hoạch khu sản xuất công nghiệp của tỉnh (tại thôn 5, xã Hòa Bình và thôn K'lâu Ngol, xã Ia Chim), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các đơn vị liên quan tham mưu tỉnh lập phương án đầu tư hạ tầng và kêu gọi thu hút đầu tư. Trong thời gian tới, xem xét tính toán đền bù ngay diện tích cao su già cỗi của doanh nghiệp, người dân để thu hồi đất, tạo thuận lợi cho công tác đầu tư hạ tầng. Trước mắt, sẽ thu hồi khoảng 100ha để triển khai xây dựng 2 cụm công nghiệp; phấn đấu đến năm 2025 phát triển được 4 cụm công nghiệp và đến năm 2030 có 8 cụm công nghiệp tại đây.
Kiểm tra Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung (phường Ngô Mây), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, đối với những doanh nghiệp đang hoạt động tại Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung vẫn để tiếp tục hoạt động và không thu hút đầu tư vào đây nữa. Thành phố Kon Tum xem xét đẩy nhanh tiến độ quy hoạch Cụm công nghiệp mới tại xã Đăk Cấm; xúc tiến đền bù giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, địa điểm quy hoạch Cụm công nghiệp của địa phương rất hợp lý bởi đất đai rộng lớn, bằng phẳng, gần trung tâm thuận tiện về giao thông nên sẽ thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa…
* Chiều 8-6, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kiểm tra tình hình thực tế của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Tô và huyện Đăk Hà.
Tại Khu công nghiệp Đăk Tô (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, từ nay đến thời điểm cuối cùng dự án được gia hạn (tháng 8/2022) nếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai không triển khai xây dựng thì sẽ thu hồi lại toàn bộ quỹ đất để tỉnh đầu tư, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhằm thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất, trong đó sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp và những tập đoàn lớn có khả năng thực hiện.
Kiểm tra về việc triển khai thực hiện Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung (huyện Đăk Tô), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, UBND huyện và UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nhanh chóng xây dựng phương án, hoàn thiện các thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030. Sau khi có đầy đủ thủ tục tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở tại khu công nghiệp.
Tại Cụm công nghiệp Đăk La (tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo địa phương cùng với các sở, ngành có liên quan của tỉnh nghiên cứu, xem xét kêu gọi các doanh nghiệp tham gia xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại. Tỉnh cũng sẽ cân nhắc và tìm phương án để giải quyết khó khăn cho Cụm công nghiệp Đăk La.
* Ngày 7-6 và 9-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận 100 triệu đồng từ Công ty TNHH Konia - Dự án hồ chứa cắt lũ thủy điện Đăk Bla, tỉnh Kon Tum; 500 triệu đồng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phân bổ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
* Sáng 8-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh họp dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.
Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự cố gắng của các lực lượng, đơn vị chức năng trong việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Coviid-19 nên đến nay tỉnh ta vẫn bảo đảm an toàn, không có ca F0 nào. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn thống nhất với phương án đề xuất của Sở Y tế là hợp lý với tình hình dịch hiện nay; yêu cầu các đơn vị cần xây dựng kịch bản, phương án theo từng mức độ diễn biến của dịch bệnh, sẵn sàng cho các tình huống…
* Ngày 8-6 và ngày 10-6, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện; Chương trình Sữa học đường; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Đăk Glei; kiểm tra tình hình hoạt động của Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 số 2 đóng tại thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei và kiểm tra tình hình triển khai Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện, Chương trình Sữa học đường và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
* Chiều 8-6, Đoàn công tác của Tỉnh đoàn Kon Tum đến thăm, tặng quà các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiếu, huyện Kon Plông. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 của Tỉnh đoàn Kon Tum.
* Chiều 10-6, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chí Lê Ngọc Tuấn làm việc với cơ quan liên quan và UBND các huyện: Đăk Glei, Tu Mơ Rông để xem xét xử lý một số khó khăn vướng mắc của ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn.
Theo Giám đốc Sở NN và PTNT Nguyễn Tấn Liêm, hiện ngành đang gặp một số khó khăn vướng mắc như: Các vấn đề liên quan việc xác nhận các điều kiện về nguồn gốc xuất xứ và tính chất, chất lượng sản phẩm sâm củ “Ngọc Linh” để cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của tỉnh Kon Tum; Các vấn đề liên quan việc mở rộng nguồn cung ứng giống Sâm Ngọc Linh; Về giao đất, giao rừng, cho thuê rừng đối với diện tích rừng đang do UBND xã tạm quản lý; về khai thác tận thu, tận dụng lâm sản đối với gỗ bị thiệt hại do thiên tai gây ra tại khu vực biên giới huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi; Về các nội đề xuất tham gia dự án phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp vay vốn của Ngân hàng Thế giới...
Sau khi nghe ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, các ngành liên quan và UBND 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông thảo luận, cho ý kiến và đề xuất phương án giải quyết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương căn cứ vào ý kiến thảo luận tại buổi làm việc, có văn bản tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm nhất.
* Ngày 11-6, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (BĐBP tỉnh) và Trung đoàn 990 (Bộ CHQS tỉnh) tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2021. Dịp này, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tổ chức lễ phát động Tết trồng cây ‘’Đời đời nhớ ơn Bác Hồ’’ năm 2021, đã triển khai trồng 400 cây ăn quả các loại, cây lấy gỗ...ngay sau lễ phát động.
* Sáng 12-6, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII), triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị.
Tỉnh Kon Tum, ngoài điểm cầu chính tại hội trường Ngọc Linh, Hội nghị được kết nối đến các điểm cầu cấp tỉnh tại trụ sở làm việc Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; được truyền trực tiếp đến 14 điểm cầu các huyện, thành phố và 82 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn với 4.075 đại biểu tham gia. Đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường Ngọc Linh; đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu hội trường HĐND tỉnh.
Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng (xin xem tại đây)
Dịp này, Ban Bí thư trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 136 tập thể và 187 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong 5 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.
* Buổi chiều, các đại biểu được nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
* Nhân sự trong tuần: Ngày 8-6, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn: ông Huỳnh Văn Liêm - Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; ông Nguyễn Đức Hương - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải; ông Hồ Văn Trung - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Kon Tum giữ chức vụ Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Kon Tum. Các Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/6/2021.
2. MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH MỚI CỦA TỈNH TRONG TUẦN:
* Công văn số 1851/UBND-NC ngày 07/6/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021”. (xin xem tại đây).
* Công văn số 1872/UBND-KTTH ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 161/2021/QH14 của Quốc hội. (xin xem tại đây).
* Công văn số 1891/UBND-KGVX ngày 09/06/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue. (xin xem tại đây).
* Công văn số 1900/UBND-KGVX ngày 09/6/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. (xin xem tại đây).
* Công văn số 1912/UBND-KTTH ngày 10/6/2021 của UBND tỉnh chỉ đạo về việc triển khai các nhiệm vụ lồng ghép các yếu tố dân số vào chiến lược, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng vùng, từng ngành, từng địa phương. (xin xem tại đây).


Nguyễn Phi Em (tổng hợp)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây