Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Kon Rẫy: Sẵn sàng cho Hội thi cồng chiêng, xoang cấp huyện

Trong những ngày này, các đội cồng chiêng, xoang các xã, thị trấn của huyện Kon Rẫy đang nỗ lực tập luyện để có được những tiết mục đặc sắc ấn tượng tham gia Ngày hội cồng chiêng dân tộc thiểu số cấp huyện lần thứ I/2022.
Quang cảnh tập luyện cồng chiêng
Thôn 10, làng Kon Skôi, xã Đăk Ruồng được chọn tham dự hội thi cồng chiêng cấp huyện, mỗi tuần 3 buổi, đội cồng chiêng múa xoang của làng tập trung tại nhà rông, mỗi người một việc, các nghệ nhân trong đội nỗ lực đoàn kết cùng nhau  tập luyện.
Già làng A Jru thôn 10 làng Kon Skôi, xã Đăk Ruồng tâm sự: Đội chúng tôi tham gia đánh cồng chiêng tại xã Đăk Ruồng được chọn tham gia thi cồng chiêng do huyện tổ chức, cả làng rất vui mừng cùng tham dự để dạy cho con cháu sau này, một tuần tập 2-3 buổi gọi bà con dân làng cùng các cháu múa xoang, tập cồng chiêng tại nhà rông để chuẩn bị cho cuộc thi sắp tới.
Em Y Ngang được chọn đại diện thôn tham gia đội múa xoang, từ khi được chọn, em luôn nhiệt tình trong từng vai được phân công, phối hợp nhịp nhàng cùng đội múa xoang thực hiện nhuần nhuyễn từng động tác phù hợp với nội dung bài thi. Em Y Ngang vui mừng chia sẻ: khi được tham gia vào đội múa xoang, bản thân em cảm thấy rất là hồi hộp và lo lắng, nhưng song song đó cũng thấy rất là vui và phấn khởi, vì đây là lần đầu tiên huyện Kon Rẫy tổ chức cuộc thi cồng chiêng, múa xoang từ cấp xã, đến cấp huyện. Không chỉ riêng em mà tất cả mọi người ở đây cũng rất hồi hộp và lo lắng. Khi mà được tập luyện mọi người rất là đoàn kết, lắng nghe nhau, chính sự đoàn kết đó, nhiệt tình đó đã tạo cho chúng em một sức mạnh tiếp tục để tập luyện, để cố gắng hơn nữa. Mong rằng với sự cố gắng nỗ lực ấy chúng em sẽ  hoàn thành bài thi của mình tốt hơn.
Toàn đội có 30 nghệ nhân cồng chiêng và múa xoang. Để đội cồng chiêng có sự tập luyện logíc với nhau, trong quá trình tập luyện ban ngành xã thường xuyên động viên, chia sẽ cùng với các nghệ nhân cố gắng nỗ lực để hoàn thiện bài thi một cách tốt nhất.
Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng - huyện Kon Rẫy cho biết: Khi xã triển khai nội dung này thì bà con nhân dân thôn 10 nhiệt tình hưởng ứng, trên tinh thần trách nhiệm, các buổi luyện tập đều tham gia đầy đủ, đảm bảo từ đội cồng chiêng tới đội xoang, đó là cái thuận lợi của xã trong việc triển khai dự thi hội thi cấp huyện trong thời gian sắp tới.
Hội thi cồng chiêng múa xoang các dân tộc thiểu số huyện Kon Rẫy lần thứ I/2022 có 7 đội, đại diện 7 xã thị trấn tham gia thi với trên 200 nghệ nhân của các đoàn tham dự. Ngày tổ chức hội thi đang đến gần, các đội tham gia hội thi ngày đêm đang nổ lực tập luyện các bài thi một khách bài bản nhất. Hy vọng rằng với sự cố gắng nhiệt tình của các nghệ nhân cồng chiêng múa xoang, Hội thi cồng chiêng các dân tộc thiểu số huyện lần thứ nhất sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp.


Bài, ảnh: Y Nhàn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây