Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Hội thảo khoa học “Bảo đảm sinh kế và ổn định cuộc sống người dân vùng tái định cư dự án thủy điện…”

Sáng 30-11, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học Bảo đảm sinh kế và ổn định cuộc sống người dân vùng tái định cư dự án thủy điện góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện tổ chức OFXAM Việt Nam; lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; các xã có dự án thủy điện; đại diện chủ đầu tư các công trình thủy điện Đăk Psi, Đăk Mi 1, Đăk Đrinh và một số hộ dân vùng bị ảnh hưởng dự án thủy điện.
Theo thống kê của Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ được phê duyệt quy hoạch, tổng công suất lắp máy 870,6MW. Theo đánh giá các dự án thuỷ điện hầu hết đã phát huy và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như khu vực nơi dự án đầu tư. Qua đó, góp phần khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng nhằm phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; làm tăng nguồn thu ngân sách; cải tạo môi trường ven hồ chứa; giảm lưu lượng đỉnh lũ, tích nước điều hòa dòng chảy.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành công trình thủy điện do ảnh hưởng của mưa lũ, một số công trình thủy điện vận hành gây ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại về tài sản, hoa màu của các hộ dân.
Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, vấn đề bảo đảm sinh kế và ổn định cuộc sống người dân vùng tái định cư, phát triển kinh tế - xã hội luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong các chương trình chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh với mục tiêu cao nhất là bảo đảm đời sống cho nhân dân, bảo vệ tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh học. Bên cạnh những thành công đạt được vẫn còn có những hạn chế, vướng mắc, khó khăn dẫn đến một số hộ dân trong vùng dự án còn có những khó khăn, chưa ổn định cuộc sống, chưa được đảm bảo sinh kế cho người dân.
Để bảo đảm sinh kế và ổn định cuộc sống người dân vùng tái định cư các dự án thủy điện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các tổ chức, đại biểu tham gia hội thảo nghiên cứu, thảo luận đề xuất các giải pháp hiệu quả sâu sát và thiết thực. Qua đó, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các giải pháp bảo đảm sinh kế và ổn định cuộc sống người dân vùng tái định cư dự án thủy điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh…
Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, tham luận đánh giá thực trạng sinh kế của người dân tái định cư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện trách nhiệm môi trường - xã hội trong chính sách tái định cư; những tồn tại, bất cập ở các dự án tái định cư thủy điện… Đồng thời, đề xuất các giải pháp cụ thể để giảm thiểu tác động bất lợi khi thực hiện dự án thủy điện có tái định cư; các giải pháp để bảo đảm sinh kế, ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án thủy điện… góp phần đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và bảo vệ tài nguyên môi trường bền vững.


Tin, ảnh: Trần Quang Mạnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây