Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Tài liệu sinh hoạt chi bộ tháng 01-2018

A. NỘI DUNG TRỌNG TÂM SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 01-2018
- Lãnh đạo đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 22-12-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết năm 2018; tiếp tục tuyên truyền việc học tập, quán triệt và triển khai các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XII ở các cấp, ngành trong toàn tỉnh.
Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; giới thiệu những nét đẹp văn hóa, những phong tục tốt đẹp và phản ánh những hoạt động vui tươi lành mạnh của nhân dân đón tết Dương lịch 2018.
Tuyên truyền kỷ niệm 105 năm thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913-09/02/2018); 10 năm khánh thành cột mốc biên giới giữa 3 nước VN - Lào - Campuchia và cặp cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - Phu Cưa (18/01/2008-18/01/2018); kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.
- Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; kết quả tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018 gắn với tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tôn vinh những sản phẩm hàng hoá đạt chất lượng tốt; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; an ninh trật tự, an toàn giao thông; cảnh giác với các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong dịp Tết....
Thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn hán, quản lý bảo vệ tài nguyên, khoáng sản nhất là việc quản lý và sử dụng tiết kiệm nguồn nước nhằm phục vụ cho vụ mùa Đông Xuân 2018.
Tuyên truyền thông tin đối ngoại, về chủ quyền biển, đảo, an ninh biên giới của Tổ quốc; đấu tranh, phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các phần tử cơ hội và các thế lực thù địch đối với sự nghiệp đổi mới của nước ta.
B. THÔNG TIN THỜI SỰ
I. THÔNG TIN CHUYÊN ĐỀ
Chuyên đề 1: Về việc tổ chức Tết năm 2018
Ngày 22-12-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2018. BBT trích đăng nội dung chính của Chỉ thị
Để chuẩn bị cho nhân dân đón mừng năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 
1- Thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo... 
Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. 
2- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương. 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và Trung ương. 
Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…
3- Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân vui Xuân, đón Tết, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, với tinh thần tiết kiệm và tuyệt đối an toàn và không được sử dụng ngân sách nhà nước.
4- Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng, chống cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ... Chú trọng quản lý tốt thị trường và giá cả, bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, gây tăng giá đột biến. 
Bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng và bảo đảm an toàn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Làm tốt công tác y tế dự phòng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường. 
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc trong dịp nghỉ Tết, bảo đảm các hoạt động thuận lợi, thông suốt, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp. 
5- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng việc tổ chức mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động lễ hội theo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước, bảo đảm để nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 
Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, nhất là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thực sự gương mẫu, nghiêm túc đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng. 
Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này, tạo sự chuyển biến thực sự khởi đầu cho năm 2018 thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 
Chuyên đề 2: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản 
Ngày 22-11-2017, Ban Bí thư ban hành Kết luận “Về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. BBT trích đăng nội dung chính như sau:
…Để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản có hiệu quả, phát huy tốt vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Bí thư yêu cầu quán triệt và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ, trong đó: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân để phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường chất lượng thông tin, tuyên truyền; chú trọng tính định hướng chính trị - tư tưởng, tính văn hóa, khoa học.  Tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới; coi trọng việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm, dũng khí và quyết tâm đấu tranh với sai trái, tiêu cực...
Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Báo chí, xuất bản phải bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, củng cố và tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ những người làm báo, xuất bản; xây dựng đội ngũ người làm báo, xuất bản có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ ngày một nâng cao, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, với đất nước..
Chuyên đề 3: Hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2018 (Hướng dẫn số 33-HD/BTGTU, ngày 12-12-2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”). BBT nêu tóm tắt nội dung trọng tâm như sau:
Hướng dẫn nêu 04 nội dung trọng tâm:
2.1. Về tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung chuyên đề:
Các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về những nội dung của chuyên đề năm 2018 về "Xây dựng phong cách công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đảm bảo phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
2.2. Về công tác tuyên truyền: (a) Cấp ủy các cấp tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo cáo viên và tuyên truyền viên, tăng cường giới thiệu về nội dung chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chính trị, quán triệt, học tập nghị quyết, nghe nói chuyện thời sự… Nội dung tuyên truyền tập trung giới thiệu những yêu cầu của phong cách làm việc dân chủ, quần chúng, khoa học, nêu gương của cán bộ, đảng viên; phong cách lãnh đạo dân chủ nhưng quyết đoán, sâu sát, khéo dùng người, trọng dụng nhân tài, cách mạng, khoa học, năng động, sáng tạo của cán bộ lãnh đạo;  liên hệ gắn những nội dung của chuyên đề với nội dung “Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (ban hành kèm theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03-10-2017 của Bộ Chính trị). (b) Các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng, trang thông tin điện tử tuyên truyền về các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, kết quả thực hiện chuyên đề và những nội dung thiết thực gắn với cơ sở; tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (c) Sau học tập, nghiên cứu chuyên đề, các đảng viên, đoàn viên, hội viên chủ động tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, trước hết là người thân, những người xung quanh mình về các nội dung chuyên đề, vận động quần chúng tích cực tham gia giám sát việc thực hiện của cán bộ, đảng viên. (d) Việc tuyên truyền về nội dung chuyên đề cần gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, với các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
2.3. Về lựa chọn các vấn đề trọng tâm, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, xây dựng kế hoạch thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyên đề năm 2018: (a) Cấp ủy Đảng các cấp phối hợp với lãnh đạo chính quyền, đoàn thể để lựa chọn những vấn đề hạn chế còn tồn tại có liên quan tới phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi quản lý để tập trung giải quyết, gắn với thực hiện chương trình, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả"; "về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan đơn vị sự nghiệp công lập". (b) Việc nghiên cứu, liên hệ theo chuyên đề, chọn việc làm theo thực hiện ở chi bộ, do chi ủy chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Định kỳ, từng chi bộ tổ chức sinh hoạt về những nội dung có liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ chính trị của chi bộ và các đảng viên của chi bộ; thảo luận, trao đổi về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém (nếu có) và đề ra phương hướng phấn đấu; đánh giá kết quả làm theo; báo cáo với cấp ủy cấp trên. (c) Đối với các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, triển khai những nội dung nêu trên tại các buổi sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị, kết hợp với các đợt phát động và tổng kết thi đua; chú ý các yêu cầu của Chỉ thị 27/CT-TTg, ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (d) Đối với các tổ chức cơ sở thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội: xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện những nội dung chuyên đề gắn với sinh hoạt kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập của ngành mình; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, giao lưu gặp mặt; lồng ghép với sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. (e) Từng đảng viên thì liên hệ bản thân, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong phong cách làm việc và trong phong cách lãnh đạo (đối với đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, nhất là với người đứng đầu), chọn một số nội dung cụ thể, đăng ký thực hiện, cuối năm báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ.
2.4. Về công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo kết quả thực hiện: Cấp ủy đảng các cấp chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết quả học tập và làm theo với cấp ủy cấp trên trực tiếp.
II. TIN TRONG TỈNH
1. Về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018
Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được kết quả quan trọng (Theo báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XI): (1) Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12.302 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 9,01% so với cùng kỳ năm trước và đạt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 31,96 triệu đồng năm 2016 lên 34,77 triệu đồng. (2) Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, trường lớp học tiếp tục được đầu tư mở rộng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập. Chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số được cải thiện. Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục được quan tâm thực hiện. Chất lượng khám chữa bệnh tiếp tục được nâng lên, trang thiết bị phục vụ khám bệnh, chữa bệnh được quan tâm đầu tư ngày càng đáp ứng nhu cầu khám chưa bệnh. Các hoạt động thể dục thể thao, biểu diễn nghệ thuật và công tác thông tin, phục vụ nhu cầu của người dân ngày càng được quan tâm thực hiện. Công tác khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số, các di tích lịch sử cách mạng tiếp tục được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa không ngừng được nhân rộng. Các đề tài, dự án khoa học công nghệ tiếp tục được triển khai nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất và có chuyển biến tích cực. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Công tác chăm lo, thăm hỏi và cứu trợ cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu được triển khai kịp thời. Công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm thực hiện, tổng số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến đến cuối năm giảm còn 25.085 hộ, chiếm tỷ lệ 19,53%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 3,5%, đạt kế hoạch; tổng số hộ cận nghèo là 8.359 hộ, chiếm tỷ lệ 6,64%. (3) Triển khai tốt công tác nội vụ và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; công tác nội chính và đối ngoại.
Về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 (Theo Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND được Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh thông qua): Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2018, gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trong tỉnh trên 9% so với năm 2017. Cơ cấu kinh tế: Nông - lâm - thuỷ sản 26-27%; Công nghiệp - Xây dựng 25-26%; Thương mại - Dịch vụ 39-40%. Thu nhập bình quân đầu người trên 37 triệu đồng. Thu ngân sách nhà nước 2.191 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu 97 triệu USD. Diện tích gieo trồng vụ Đông - Xuân năm 2018-2019 là 6.700 ha. Dân số trung bình năm 2018 là 533 nghìn người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2018 giảm từ 3-4% so với cuối năm 2017 (trong đó, huyện nghèo theo Nghị quyết 30a và Quyết định 293 giảm từ 6-8%). Có thêm 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. Số giường bệnh trên 01 vạn dân đạt 30giường. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 90%. Tỷ lệ độ che phủ rừng 62,84%. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 100%.
2. Trong hai ngày 29 và 30-11, Tỉnh ủy tổ chức 12 điểm cầu trực tuyến trong toàn tỉnh kết nối với điểm cầu trung ương học tập, quán triệt 04 Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và các Nghị quyết của Bộ Chính trị (gồm: Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-01-2017 về “phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 10-10-2017 về “phát triển kinh tế - xã hội các xã biên giới đất liền kết hợp với tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh đối ngoại”); đồng thời, tham gia góp ý chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Tỉnh ủy.
Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng yêu cầu sau Hội nghị này cần tập trung triển khai thực hiện ngay một số công việc sau:
Thứ nhất, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khẩn trương chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và các Nghị quyết của Bộ Chính trị. Nội dung chương trình, kế hoạch phải sát tình hình thực tế, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, bức xúc để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, có tính khả thi cao; đặc biệt, việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Kế hoạch số 07-KH/TW, ngày 27-11-2017 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW phải có lộ trình, bước đi vững chắc trên cơ sở chủ trương của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy...
Thứ hai, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh cần xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để thường xuyên tuyên truyền nội dung các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) và các nghị quyết của Bộ Chính trị, đảm bảo các tầng lớp nhân dân được tiếp cận, học tập và nắm được nội dung cơ bản của các nghị quyết, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thứ ba, tất cả các đồng chí dự Hội nghị đều phải viết thu hoạch cá nhân (trừ các đồng chí cán bộ trung cao đã nghỉ hưu). Nội dung thu hoạch tập trung thể hiện nhận thức cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế và nguyên nhân), những điểm mới, quan điểm, mục tiêu, giải pháp và kiến nghị về các biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của cá nhân...
3. Trong ba ngày (từ 6 đến 8-12),  HĐND tỉnh khóa XI đã tiến hành Kỳ họp thứ 5, và đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra.
Trên cơ sở đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và nhận định tình hình thực tiễn, HĐND tỉnh đã quyết định thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp thể thiện quyết tâm chính trị cao và 26 nghị quyết khác có tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực như: Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2018; về nội dung và mức chi thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh; về mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh...
Đối với HĐND tỉnh, cùng với việc đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tích hợp các cuộc giám sát trên cùng một địa bàn, vào cùng một thời điểm và thực hiện kỳ họp không giấy tờ, Nghị quyết về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND năm 2018 đã lựa chọn giám sát sâu một số nội dung trọng tâm và huy động sự tham gia trực tiếp của tất cả các đại biểu HĐND tỉnh…đã thể hiện tinh thần đổi mới liên tục của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ này.
Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng yêu cầu từng cấp, từng ngành, từng địa phương phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa thông qua. Trong đó, cần quan tâm và đề cao vai trò của thủ trưởng, người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút và triển khai đúng tiến độ các dự án đầu tư, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, nông thôn mới…để các nghị quyết đi nhanh hơn vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp sớm được hưởng lợi và thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững hơn.
Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết, đúng pháp luật các hành vi vận chuyển, khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép; các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhất là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành phải dành thời gian thỏa đáng để tiếp công dân, giải quyết có hiệu quả ngay từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài thuộc thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng vượt cấp, tạo thành điểm nóng.
Nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh, bắt đầu từ đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 này, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Đại biểu Quốc hội tỉnh tiến hành tiếp xúc cử tri tại cùng một địa bàn, vào cùng một thời điểm để giảm bớt việc đi lại của nhân dân; đồng thời, tổ chức thí điểm để đại biểu HĐND là thành viên Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp xúc thêm với cử tri ngoài địa bàn ứng cử để đi sát dân hơn và thu thập, nắm bắt được nhiều hơn thông tin từ cơ sở…
4. Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2017) và 28 năm ngày Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2017), chiều 21-12, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3).
Tại các đơn vị đến thăm, đồng chí Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các đơn vị quân đội đã đạt được trong năm 2017. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới các đơn vị quân đội tiếp tục phát huy hơn nữa thành tích của đơn vị, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XV.
5. Giáng sinh 2017, các đồng chí lãnh đạo của Trung ương và các cấp trong tỉnh đã đi thăm, chúc mừng và tặng quà các cơ sở tôn giáo trên địa bàn.
* Đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQVN tỉnh do đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến thăm, chúc mừng Giáng sinh 2017 tại Tòa Giám mục Kon Tum và Nhà thờ Tân Hương (TP.Kon Tum).
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí A Pớt đã ân cần thăm hỏi sức khỏe Giám mục Giáo phận Kon Tum Nguyễn Hùng Vị; nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum Trần Thanh Chung và Hoàng Đức Oanh; Linh mục Đỗ Hiệu – Hạt trưởng Giáo hạt Kon Tum và Giáo xứ Tân Hương; gửi lời chúc sức khỏe đến bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chúc các vị giám mục, linh mục, chức sắc và bà con giáo dân thụ hưởng một mùa Giáng sinh an lành, vui vẻ và hạnh phúc.
Đồng chí A Pớt ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của bà con giáo dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí mong rằng, trong những năm tới, cộng đồng người Công giáo tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực phát triển kinh tế, thi đua xóa đói giảm nghèo, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.
* Dịp này, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến thăm, chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Giám mục Kon Tum, Dòng ảnh Phép lạ Kon Tum, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam tại Kon Tum và gia đình ông A Hốt – người có công cách mạng, giáo dân Tin lành ở thôn Plei Chum Đăk Choah, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Đoàn công tác của Ủy ban đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng Giáng sinh năm 2017 tại Tòa Giám mục Kon Tum.
* Ban Tôn giáo tỉnh và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các địa phương (từ ngày 20 đến 22-12) đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng các vị Giám mục, Linh mục, Mục sư, chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân nhân dịp Lễ Giáng sinh 2017 tại các cơ sở Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh.
III. TIN TRONG NƯỚC
1. Một số nét chính về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nước ta năm 2018
- Về mục tiêu tổng quát: (1) Tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển hiệu quả thị trường khoa học công nghệ; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã kiểu mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cải thiện đời sống nhân dân, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; thúc đẩy bình đẳng giới; thực hiện dân chủ và công bằng xã hội. Ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; chủ động phòng, chống thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. (2) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
- Các chỉ tiêu chủ yếu: (1) Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5% - 6,7%; (2) Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7% - 8%; (3) Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; (4) Tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; (5) Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33% - 34% GDP; (6) Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1% - 1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; (7) Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; (8) Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58% - 60%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 03 tháng trở lên có chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo đạt 23% - 23,5%; (9) Số giường bệnh trên một vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã); (10) Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%; (11) Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 88%; (12) Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,6%.
- Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: (1) tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là về ngân sách nhà nước, vốn đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu, lao động, việc làm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế…(2) khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa; có giải pháp phù hợp khuyến khích hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp; khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh…(3) tập trung tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích tích tụ đất đai gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; giải quyết đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số...(4) thúc đẩy cơ cấu lại công nghiệp, tập trung phát triển các ngành chế biến, chế tạo; công nghiệp phục vụ nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản; sản xuất hàng gia dụng, điện tử, công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin, sinh học, môi trường;...(5) đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nội địa, bảo vệ sản xuất trong nước, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả...(6) tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Quản lý chặt chẽ đất đai, khắc phục tình trạng để đất hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích...(7) tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo. Quan tâm chăm lo đối với người cao tuổi, người khuyết tật, gia đình, trẻ em, thanh thiếu niên;…(8) xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, đẩy mạnh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, xã hội quan tâm; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức...(9) nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về báo chí; chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước và những vấn đề dư luận quan tâm. Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc hại...(10) giữ vững độc lập, chủ quyền, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế,...
2. Một số kết quả quan trọng của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 24/11/2017. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng, cụ thể là:
- Về công tác lập pháp: (1) Quốc hội thông qua 06 luật: Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Luật Lâm nghiệp; Luật Thủy sản; Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài. (2) Quốc hội xem xét, cho ý kiến 09 dự án luật: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
- Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng: (1) Về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN): trên cơ sở tình hình thực tiễn, Quốc hội đã thống nhất biểu quyết thông qua 03 nghị quyết về kinh tế-xã hội và NSNN: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018. (2) Về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng và thông qua Nghị quyết về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Hội đồng thẩm định. (3) Về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020: Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện và thống nhất thông qua Nghị quyết về Dự án này. Quốc hội yêu cầu Chính phủ triển khai thực hiện Dự án bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý Dự án, đồng thời, hằng năm báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án; thông tin đầy đủ để người dân hiểu về chủ trương đầu tư và tiến độ triển khai Dự án. (4) Về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông: sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Quốc hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết điều chỉnh lộ trình thực hiện, thời hạn bắt đầu áp dụng chậm nhất là từ năm học 2020 - 2021 đối với cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 đối với cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022 - 2023 đối với cấp trung học phổ thông. (5) Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh: Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến và thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh trong thời hạn 05 năm, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tạo điều kiện để TP. Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là đầu tàu, động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp lớn hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách chung của cả nước. (6) Về công tác nhân sự: Quốc hội đã tiến hành phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu; bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Lê Minh Khái.
Về công tác giám sát tối cao: (1) Về việc chất vấn và trả lời chất vấn: Kỳ họp này đã có 3.320 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 105 phiếu chất vấn, với 194 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Trưởng ngành. Trong thời gian 3 ngày chất vấn, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng nhà nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trả lời chất vấn. Các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an tham gia báo cáo làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. Tổng cộng đã có 191 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 37 lượt đại biểu tham gia tranh luận. (2)Về xem xét các báo cáo công tác: Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng xem xét các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác phòng, chống tham nhũng; thảo luận Báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước trong năm 2017; thảo luận Báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. (3) Về giám sát chuyên đề: Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
3. Vị thế mới của nước ta sau thành công của năm APEC 2017
Có trách nhiệm và tín nhiệm cao đối với cộng đồng quốc tế:
Năm 2017, lần thứ hai nước ta có vinh dự và trách nhiệm lớn lao đảm nhận vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017. Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua đã đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới. Toàn bộ lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đều tham dự, cùng với hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp và phóng viên trong và ngoài nước. Đây không chỉ là minh chứng sinh động cho vị thế đang lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn khẳng định vị trí chiến lược của Việt Nam ở khu vực cũng như sự quan tâm và tình cảm đặc biệt mà các nền kinh tế thành viên APEC và cá nhân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC dành cho Việt Nam.
Những thành công cũng như các kết quả quan trọng đạt được trong Năm APEC 2017 đã thể hiện sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với nước ta và sẽ tạo đà để Việt Nam đảm nhận những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm sắp tới, trong đó có việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020. 
Nâng tầm quan hệ song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả:
Năm APEC 2017 là một trong những diễn đàn đa phương quan trọng nhất và mang lại nhiều lợi ích thực chất đối với nước ta. Diễn đàn hội tụ 13 trong số 25 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và nhiều đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam; 18 thành viên APEC là các đối tác quan trọng trong các FTA song phương và đa phương của Việt Nam. Trong số 15 Hiệp định thương mại tự do mà nước ta tham gia, có 13 Hiệp định ký với các thành viên APEC.
Trong dịp này đã diễn ra các chuyến thăm song phương mang tính lịch sử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước Việt Nam ngay sau Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tổng thống Chi-lê Mi-chen Ba-chê-lê thăm cấp Nhà nước và Thủ tướng Ca-na-đa Giu-tin Tru-đô thăm chính thức Việt Nam. Trong Tuần lễ Cấp cao, lãnh đạo nước ta đã tiến hành gần 50 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các đối tác; gần 100 cuộc gặp, tiếp xúc song phương giữa các nhà lãnh đạo APEC đã diễn ra trong dịp này.
Là cơ hội cho doanh nghiệp và nền kinh tế nước ta:       
Hơn 4.000 lượt doanh nghiệp tham gia các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC thể hiện tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp, sáng tạo, là diễn đàn vì người dân và doanh nghiệp, đồng thời mở ra triển vọng mới về sự tăng trưởng đầu tư, thương mại và kinh doanh cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đất nước ta.
Tuần lễ Cấp cao APEC còn mang lại nhiều nguồn lực thiết thực phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với 121 thỏa thuận hợp tác, hợp đồng được ký kết, trị giá gần 20 tỷ USD, gấp gần 10 lần tổng giá trị các thỏa thuận được ký kết vào năm 2006. Đây là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế một Việt Nam phát triển năng động, mến khách, thanh bình, có thế mạnh và tiềm năng về kinh tế, phát triển, đầu tư, kinh doanh, du lịch…
C. VĂN BẢN MỚI
I. VĂN BẢN CỦA TỈNH
1. Ngày 5/12/2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3286/UBND-KGVX chỉ đạo chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thành phố tăng cường thanh tra việc dạy thêm, học thêm trong toàn ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cùng với đó, Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tiến hành rà soát các quy định của UBND tỉnh liên quan đến quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp quy định của pháp luật hiện hành...
2. Ngày 6/12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh. Theo đó, yêu cầu:
Sở Y tế: (1) Củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức mạng lưới khám, chữa bệnh sản phụ khoa và nhi khoa trên địa bàn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cần thiết cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt các nội dung về làm mẹ an toàn và chăm sóc sơ sinh. (2) Quan tâm đầu tư cho các bệnh viện huyện ở xa trung tâm tỉnh để có thể thực hiện chăm sóc sản khoa thiết yếu toàn diện; Rà soát tình hình trang thiết bị và cán bộ làm công tác chăm sóc sản khoa, nhất là công tác cấp cứu sản khoa ở các tuyến trên địa bàn; những cơ sở không đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết theo quy định thì phải được kịp thời củng cố, tăng cường hoặc tạm thời không triển khai công tác đỡ đẻ. (3) Tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tuyến các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh; các quy định liên quan của pháp luật; quy chế bệnh viện và các quy trình, quy chuẩn chuyên môn về chẩn đoán, theo dõi, cấp cứu sản khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền vận động về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình cho người dân. (4) Tăng cường công tác đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ làm công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh các tuyến; Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ sơ sinh tại bệnh viện tuyến tỉnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị và tiếp nhận xử trí các trường hợp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh do tuyến dưới chuyển đến. (5) Triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, điều trị, theo dõi và chăm sóc, chuyển tuyến trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là chuyên ngành sản khoa và nhi khoa.
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Y tế cân đối, bố trí kinh phí ngân sách địa phương trong phạm vi chi sự nghiệp y tế giao hàng năm cho công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; Kêu gọi, huy động vốn đầu tư phát triển cho hoạt động công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; đề xuất phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện Chỉ thị có hiệu quả.
Các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng và sự phân công... nhằm đạt được mục tiêu giảm tử vong mẹ và tử vong sơ sinh trên địa bàn.
3. Ngày 7/12/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 54/2017/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Quy chế quy định nguyên tắc và nội dung quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Kon Tum; trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong quản lý và phối hợp triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân tham gia quản lý và thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Thông tin đối ngoại quy định tại Quy chế này bao gồm thông tin chính thức về Việt Nam nói chung và về tỉnh Kon Tum nói riêng, thông tin quảng bá hình ảnh của Việt Nam, của Tỉnh và thông tin tình hình thế giới vào tỉnh Kon Tum. Nội dung hoạt động thông tin đối ngoại, bao gồm: Thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thông tin về tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tình hình hội nhập quốc tế của tỉnh; Quảng bá hình ảnh, tiềm năng về du lịch, xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư của tỉnh; Cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến tỉnh được dư luận nước ngoài quan tâm; Giải thích, làm rõ, đấu tranh với các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh; Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ của Tổ quốc và các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của trung ương, của tỉnh....
Ngoài ra, Quy chế cũng quy định trách nhiệm quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo quy định; trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tăng cường số lượng, chất lượng tin, bài, chuyên mục, chuyên đề, các hình thức khác trong việc tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về đường lối đối ngoại của nước ta, về vấn đề hợp tác, hội nhập, chủ quyền biên giới, lãnh thổ, quốc gia, quảng bá hình ảnh vùng đất, lịch sử, văn hóa, du lịch, con người của tỉnh Kon Tum. Kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, các thông tin xuyên tạc, bóp méo, sai sự thật một cách kịp thời, hiệu quả; đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu rõ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và phát luật Nhà nước về vấn đề Biển Đông, chủ quyền biên giới; không để ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao, giữ gìn ổn định, hòa bình trong khu vực và của đất nước.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2017 và thay thế Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Kon Tum được ban hành theo Quyết định số 66/2014/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh Kon Tum.
4. Ngày 12/12/2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3358/UBND-KGVX chỉ đạo quản lý, sử dụng nhà rông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu:
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, huy động sức dân vào việc khôi phục nhà rông truyền thống, vận động đồng bào các dân tộc tại chỗ bảo lưu, tổ chức các hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, đồng thời đưa các nội dung sinh hoạt văn hóa mới vào nhà rông để nhà rông thực sự trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa cộng đồngtriển khai công tác xã hội hóa, kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn lực khác để xây dựng nhà rông; đưa biểu tượng, kiến trúc nhà rông vào các công trình văn hóa, các điểm sinh hoạt văn hoá cấp xã, huyện mang truyền thống đặc thù của dân tộc tại chỗ; gắn việc vận động xây dựng, quản lý hoạt động nhà rông truyền thống với công tác vận động xây dựng Khu dân cư văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa nông thôn mới, đô thị văn minh" trên địa bàn tỉnh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hàng năm, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương rà soát, thống kê việc quản lý, sử dụng nhà rông trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục những tồn tại, thiếu sót ở các địa phương. Phối hợp, hướng dẫn các địa phương về triển khai hoạt động của Nhà Văn hóa - Khu thể thao thôn tại những thôn, làng có nhà rông đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; việc xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể; huy động nguồn lực, tạo kinh phí tự chủ, mua sắm trang thiết bị, có nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao và các hoạt động khác; xây dựng Quy chế hoạt động nhà rông theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng tăng cường đẩy mạnh các hoạt động thông tin, giới thiệu về nhà rông. Tăng cường đưa hình ảnh nhà rông ra để giới thiệu, tôn vinh giá trị văn hóa cổ truyền đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum, nhằm thúc đẩy các hoạt động tham quan, du lịch của địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì, phối hợp xây dựng, biên soạn tài liệu về kiến trúc, lịch sử nhà rông truyền thống của các dân tộc phục vụ chương trình giảng dạy ngoại khóa, giáo dục kiến thức, nâng cao ý thức tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc của nhà rông đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tạo điều kiện tốt cho Nhân dân các thôn, làng khai thác nguồn nguyên, vật liệu tại chỗ để xây dựng, sửa chữa nhà rông, đảm bảo kiến trúc truyền thống. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hàng năm, trên cơ sở mức vốn ngân sách Trung ương bố trí, khả năng cân đối của ngân sách địa phương và nhu cầu đầu tư, sửa chữa nhà rông của các địa phương, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí và lồng ghép các nguồn vốn khác để triển khai thực hiện theo quy định hiện hành. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu, triển khai huy động các nguồn lực xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác để duy trì và khôi phục nhà rông. Ban Dân tộc: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương tham mưu UBND tỉnh về công tác bảo tồn và phát huy văn hóa nhà rông truyền thống của cộng đồng các dân tộc tại chỗ trên địa bàn tỉnh. Sở Nội vụ: Phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương hướng dẫn Nhân dân thực hiện các hoạt động tín ngưỡng, các lễ hội dân gian tại nhà rông theo quy định của pháp luật. Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp diễn ra các hoạt động tại nhà rông trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố: Chịu trách nhiệm quản lý về các nội dung hoạt động tại nhà rông truyền thống của địa phương phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa của các dân tộc tại chỗ; đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Hàng năm triển khai công tác tu sửa cấp thiết cũng như xây dựng nhà rông truyền thống trên địa bàn, đảm bảo những những trang thiết bị tối thiểu như hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, phông màn… phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động tại nhà rông. Trước mắt, vận động khôi phục, sửa chữa nhà rông ở những nơi hư hỏng xuống cấp không sử dụng được.
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội: Phối hợp phổ biến, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trong việc quản lý và sử dụng nhà rông truyền thống; giám sát cộng đồng đối với các hoạt động xây dựng, chính sách hỗ trợ xây dựng nhà rông truyền thống trên địa bàn tỉnh; gắn nội dung vận động khôi phục, quản lý, sử dụng nhà rông với các “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
5. Ngày 19/12/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1378/QĐ-UBND phê duyệt Phương án Bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum, mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, phát huy các giá trị của di tích trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; giới thiệu bản sắc, tinh hoa văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh đến với công chúng và du khách; giữ gìn nguyên vẹn và đầy đủ các yếu tố gốc của di tích, không để xuống cấp, tổn thất hoặc bị hủy hoại; xây dựng di tích trở thành một điểm đến của du khách trong và ngoài tỉnh…Theo đó, các nội dung triển khai gồm:
Về quản lý, bảo vệ: UBND huyện Tu Mơ Rông chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức ngăn chặn và xử lý vi phạm về di tích; xây dựng kế hoạch tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp di tích, kế hoạch kiểm tra, đánh giá thực trạng di tích, các sửa chữa nhỏ đối với các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp; bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích, sắp xếp thường trực bảo vệ, nhân viên hành chính kiêm thuyết minh tại di tích; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị di tích...
Công tác bảo tồn di tích: Bảo quản nguyên trạng các di tích và di vật gốc; các hạng mục đã được phục dựng cần được sửa chữa kịp thời khi có hư hỏng, xuống cấp; việc khôi phục các di tích đã bị mất phải dựa trên cơ sở các tài liệu khoa học xác thực và chỉ thực hiện trong những trường hợp thật cần thiết; xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng gắn với bảo vệ môi trường cảnh quan thuộc khu vực của di tích vừa tạo hệ thống môi trường sinh thái, vừa đảm bảo yếu tố không gian gốc của di tích...
Về khai thác, phát huy giá trị di tích: Tập trung vào các nhiệm vụ tuyên truyền; công tác nghiên cứu, sưu tầm tư liệu hình ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền tại di tích; đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa, thu hút nguồn đầu tư cho di tích; tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch đến với khu căn cứ; kết nối các tour du lịch văn hóa, du lịch về nguồn gắn với tour du lịch Chinh phục đỉnh Ngọc Linh…
UBND tỉnh giao UBND huyện Tu Mơ Rông cùng các Sở liên quan tổ chức thực hiện Phương án.
II. VĂN BẢN CỦA TRUNG ƯƠNG
Nghị định số 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 07/12/2017 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định gồm 06 điều, 01 Phụ lục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/01/2018. Các quy định tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 01/01/2018. Một số quy định chủ yếu của Nghị định:
- Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 01/01/2018 như sau: Vùng I: 3.980.000 đồng/tháng; vùng II: 3.530.000 đồng/tháng; vùng III: 3.090.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.760.000 đồng/tháng. Địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng được quy định theo đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh. (Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu thuộc vùng I, vùng II, vùng III và vùng IV được ban hành kèm theo Nghị định này).
- Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng: (1) Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó; (2) Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất; (3) Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới; (4) Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh còn lại.
- Áp dụng mức lương tối thiểu vùng: Mức lương tối thiểu vùng quy định nêu trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định.
Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.
 
_________
 
Nguyễn Phi Em thực hiện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây