Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Đăk Hà: Chủ động triển khai Nghị quyết 42 của Chính phủ

Ngày 09/04 Chính phủ ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP, về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, ngày 10/4 Thường trực Huyện ủy Đăk Hà đã kết luận chỉ đạo triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn huyện do ảnh hưởng Covid-19.
Hình minh họa trên Internet
Đồng chí Phạm Thị Trung - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đăk Hà cho biết: "Triển khai NQ 42 của Chính phủ,  Thường trực Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện xây dựng phương án hỗ trợ theo đúng quy định, theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo việc vừa chi trả vừa giám sát, vừa bổ sung điều chỉnh đối tượng, đối tượng khó khăn nhất sẽ được nhận hỗ trợ trước".
Trên quan điểm, để đảm bảo trong quá trình rà soát không để sót đối tượng, tránh tình trạng kê khai khống nhằm trục lợi ngân sách gây bức xúc trong xã hội, huyện Đăk Hà quyết tâm trong quá trình thống kê, rà soát đảm bảo đúng các biểu mẫu chung để thực đồng bộ trong việc thống kê, lập danh sách, hồ sơ thủ tục liên quan đề nghị hỗ trợ. Thực hiện nghiêm việc thông báo công khai danh sách được hỗ trợ trên hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn, đến khu dân cư và niêm yết công khai danh sách các đối tượng được hỗ trợ tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND xã, thị trấn để người dân, các đoàn thể biết, giám sát. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Đặc biệt, nâng cao vai trò của cấp ủy cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của chính phủ; đồng chí bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác triển khai chính sách hỗ trợ trên địa bàn.
Trước mắt, huyện Đăk Hà đang tập trung tiến hành rà soát, lập hồ sơ, tổng hợp trình phê duyệt danh sách đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công với Cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của chính phủ; người nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến 31/12/2019 ở địa phương và được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận. Ba nhóm đối tượng này, huyện dự kiến sẽ cân đối nguồn ngân sách tạm ứng để chi trả hỗ trợ trong tháng 4 này.
Đối với các nhóm đối tượng còn lại, trong khi chờ văn bản hướng dẫn của cấp trên, huyện Đăk Hà cũng đang tiến hành thống kê cụ thể, để có cơ sở lập danh sách trình phê duyệt. Theo ông Nguyễn Hoài Vũ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đăk Hà: Các nhóm đối tượng hỗ trợ cho người lao động, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đang tiến hành rà soát, lập danh sách từ TDP báo cáo xã, về huyện, báo cáo về tỉnh. Các nhóm đối tượng này thực hiện quan điểm là sau khi rà soát có chính sách thì tiến hành hỗ trợ. Vừa thực hiện hỗ trợ, vừa rà soát bổ sung danh sách đảm bảo không bỏ sót đối tượng thụ hưởng và không để xảy ra tình trạng trục lợi và lợi dụng chính sách.
Số liệu thống kê, đến chiều ngày 16/4 qua tổng hợp đợt 1, toàn huyện Đăk Hà có 22.914 người thuộc trong các nhóm đối tượng được hỗ trợ. Trong đó người có công, thân nhân người có công là 689 người; đối tượng bảo trợ xã hội là 1.442 người; 11.441 người nghèo, 7.579 hộ nghèo; Nhóm lao động hộ kinh doanh dừng việc, không ký kết hợp đồng lao động là 1.351 người; hộ kinh doanh cá thể 297 hộ; nhóm có hợp đồng lao động nhưng dừng việc làm là 34 người; người hợp đồng lao động dừng việc làm trong các trường học là 81 người. Cũng theo thống kê sơ bộ, nếu số lượng này được phê duyệt, thì tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ trên địa bàn huyện lên tới trên 23 tỷ đồng.
Như vậy, với sự chủ động lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, bước đầu huyện Đăk Hà cơ bản hoàn thành việc thống kê, rà soát đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở gian đoạn một, theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ: là nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống người dân, người lao động, góp phần ổn định xã hội. Và việc triển khai chặt chẽ từ khâu thông kế, rà soát là điệu kiện tiên quyết thực hiện đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, công khai minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Ngô Thế Quỳnh
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây