Tỉnh Kon Tum hiện có 10 Trung tâm Chính trị cấp huyện thuộc 10 huyện, thành phố và 04 Ban Tuyên giáo (tuyên huấn) thuộc 04 đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ thực hiện chức năng, nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở địa phương, đơn vị, với tổng số 22 cán bộ, công chức, giảng viên. Trong đó, 10 Trung tâm Chính trị cấp huyện có 14 giảng viên chuyên trách, 177 giảng viên kiêm nhiệm; 04 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có 08 cán bộ, công chức tuyên giáo (tuyên huấn) phụ trách công tác LLCT của đơn vị; 10/10 Trung tâm Chính trị đều thực hiện chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo cấp ủy huyện là Giám đốc Trung tâm Chính trị.
Trong thời gian qua, công tác giáo dục LLCT luôn được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, đem lại những kết quả tích cực. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát 03 phương châm công tác lý luận được xác định tại Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09-10-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI)
"về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; lãnh đạo đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh nghiên cứu, học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn;… Chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ LLCT, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục LLCT trong các trường phổ thông nhằm nâng cao lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo bố trí nguồn tài chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy LLCT ở các địa phương, đơn vị;...
Hằng năm, các cấp uỷ đều chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch công tác giáo dục LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… ở địa phương, đơn vị; thực hiện phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan chức năng trong công tác giáo dục LLCT. Trong đó, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội tổ chức tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị theo chỉ đạo của cấp ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đội ngũ giảng viên chuyên trách, kiêm nhiệm của các địa phương, đơn vị trách nhiệm, luôn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong học tập LLCT ngày càng được nâng cao, tham gia tích cực các lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT khi được triệu tập; theo đó, chất lượng, hiệu quả học tập cũng ngày càng được nâng cao.
Bên cạnh những kết quả tích cực trên, hiện nay vẫn còn những khó khăn, hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT ở các địa phương, đơn vị, đó là: Số lượng giảng viên chuyên trách tại một số Trung tâm Chính trị còn thiếu, như Trung tâm Chính trị huyện Ia H’Drai chưa có giảng viên chuyên trách; Trung tâm Chính trị các huyện: Đăk Hà, Đăk Tô, Tu Mơ Rông và thành phố Kon Tum chỉ có 01 giảng viên chuyên trách; c; đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm chưa tham gia tích cực, đều đặn vào công tác giảng dạy; cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học tập tại các Trung tâm Chính trị của 10 huyện, thành phố còn thiếu, chưa đồng bộ, như: hội trường, phòng học, thư viện, tài liệu, sách tham khảo các loại, phòng ký túc, phòng ăn và trang thiết bị giảng dạy, học tập; một số Trung tâm Chính trị chưa mở được lớp đào tạo sơ cấp LLCT và bồi dưỡng các chuyên đề, do tài liệu của Trung ương cung cấp không kịp thời; chất lượng giảng dạy LLCT của một số Trung tâm Chính trị chưa cao; một số cán bộ, đảng viên còn thụ động, chưa tự giác tham gia học LLCT, chưa nghiên cứu sâu các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào nhiệm vụ chính trị được giao; một số giảng viên chưa đổi mới phương thức giảng dạy, chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, còn sử dụng phương thức giảng dạy truyền thống độc thoại, bảng đen, phấn trắng; việc trao đổi, thảo luận, đối thoại giữa giảng viên và người học chưa nhiều, chưa thu hút, tạo cảm giác thích thú cho người học; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn còn hạn chế, các Trung tâm Chính trị chủ yếu thực hiện công tác giảng dạy, chưa thực hiện công tác nghiên cứu khoa học để phục vụ giảng dạy;
một số giảng viên kiêm nhiệm còn hạn chế về nghiệp vụ sư phạm; công tác phối kết hợp giữa Trung tâm Chính trị với các đơn vị trong công tác quản lý, đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức khi tham gia học tập LLCT chưa được thực hiện nghiêm túc; chưa có biện pháp cụ thể để xử lý cán bộ, công chức không nghiêm túc trong học tập LLCT;...
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT, trong thời gian đến, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy LLCT cần thực hiện có hiệu quả một số giải pháp sau:
Thứ nhất: Các cấp uỷ cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể hơn nữa về công tác giáo dục LLCT ở địa phương, đơn vị. Trong đó, chú trọng về công tác cán bộ, với việc điều động, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên trách tại Trung tâm Chính trị đầy đủ, có trình độ chuyên môn, năng lực thuyết trình, giảng dạy, nghiên cứu; đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; có chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước khi tham gia học tập, bồi dưỡng LLCT.
Thứ hai: Lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về trách nhiệm học tập LLCT theo quy định của Đảng. Trọng tâm, là quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, về
“tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”; Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 08-02-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
“đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị”; Quy định số 145-QĐ/TW, ngày 10-5-2024 của Bộ Chính trị về
“chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, không qua loa, hình thức.
Thứ ba: Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tham mưu kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ LLCT bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập LLCT; nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT của đội ngũ giảng viên chuyên trách, kiêm nhiệm; cung cấp các kiến thức mới về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và các vấn đề do thực tiễn đang đặt ra của địa phương, đơn vị cho đội ngũ cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ giáo dục LLCT.
Thứ tư: Chỉ đạo đổi mới phương thức giáo dục LLCT theo hướng lấy người học làm trung tâm, với phương châm “Dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và phương thức đối thoại trong giảng dạy; chú trọng kết hợp giảng dạy lý thuyết với trải nghiệm thực tế (đối với từng môn học) để tăng tính giáo dục, thuyết phục, tạo cảm hứng cho người học;…
Thứ năm: Chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên, nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học. Lấy kết quả học tập LLCT làm thước đo đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên và học viên. Sau mỗi khoá học, đợt học, cần kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để rút kinh nghiệm và khen thưởng những cán bộ, đảng viên có thành tích học tập tốt, đồng thời xử lý những đối tượng không thực hiện nghiêm túc việc học tập.
Thứ sáu: Chỉ đạo nâng cao ý thức học tập LLCT trong cán bộ, đảng viên, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của cá nhân; khắc phục bệnh “lười” học tập LLCT, tạo ý thức tự giác, chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.
Thứ bảy: Đội ngũ cán bộ, giảng viên giảng dạy LLCT, cần tích cực, chủ động trao dồi, củng cố kiến thức, kỹ năng thuyết trình, giảng dạy LLCT; tích cực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn- nghiên cứu lý luận để phục vụ có hiệu quả yêu cầu giảng dạy LLCT trong điều kiện mới hiện nay.
Giáo dục LLCT là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị. Đảng ta chỉ rõ: Công tác tư tưởng lý luận đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, những giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc, những tinh hoa văn hóa thế giới chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, vì vậy các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm giáo dục và yêu cầu đảng viên ra sức học tập LLCT.