Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy luôn phát huy vai trò trong chỉ đạo, định hướng các cơ sở giáo dục, đào tạo chú trọng giảng dạy môn đạo đức ở cấp Tiểu học, môn giáo dục công dân ở cấp THCS, THPT gắn với bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ giáo viên. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2021; ban tuyên giáo các huyện, thành ủy với các cơ quan ban, ngành cùng cấp cũng tích cực trong công tác phối hợp triển khai thực hiện. Qua đó, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp hướng dẫn, bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; thường xuyên trao đổi thông tin, định hướng công tác giáo dục lý luận chính trị, văn hóa, khoa giáo, công tác nghiên cứu lịch sử Đảng, thời sự, chính sách thông qua văn bản, hội nghị báo cáo viên cấp huyện hằng tháng và hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo hằng năm.
Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn lý luận chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân cho khoảng
4.880 lượt cán bộ quản lý giáo dục và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh, sinh viên; đồng thời làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến Kết luận 94-KL/TW với 21 hội nghị cấp huyện cho
2.972 cán bộ, đảng viên, giảng viên, giáo viên; tổ chức
348 đợt tuyên truyền, phổ biến cho
46.517 lượt cán bộ, đảng viên thông qua các cuộc họp chi bộ, cơ quan, đồng thời thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân hệ trên thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng cơ chế tham mưu, chỉ đạo, quản lý việc rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên và giảng dạy, học tập các môn đạo đức, giáo dục công dân, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục pháp luật trong nhà trường ở các cấp học. Từ năm học 2014- 2015 đến năm học 2022- 2023, kết quả học tập môn học giáo dục chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật của học sinh, sinh viên đạt từ trung bình trở lên, không có học sinh yếu, kém.
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới theo Kết luận số 94-KL/TW gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09-10-2014 của Bộ Chính trị khóa XI
"về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”. Trong đó, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, chú trọng phát triển năng lực của người học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên, gắn kiến thức với thực tiễn cuộc sống; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học kết hợp với phương tiện dạy học để tăng tính thực tiễn, hấp dẫn, thuyết phục; chú trọng thiết kế các môn học đan xen nhau một cách hợp lý, tăng cường trực quan sinh động vừa bảo đảm mục tiêu bài học, vừa tạo hứng thú học tập cho học sinh. Thực hiện đảm bảo các chương trình, nội dung nghiên cứu, học tập, giáo dục lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân theo tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội biên soạn, gắn với đẩy mạnh tích hợp nội dung giáo dục lý luận chính trị, đạo đức vào các môn học, hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động trải nghiệm, hoạt động Đoàn, Đội...; tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong quá trình giảng dạy môn giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; vận dụng, liên hệ kiến thức môn học với thực tế ở nhà trường và địa phương, góp phần củng cố niềm tin, ý thức và việc làm cụ thể của học sinh góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
Công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá đối với công tác giáo dục lý luận chính trị trong cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục được quan tâm. Cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo, định hướng các trường, đơn vị trong thực hiện nội dung giảng dạy; kiểm tra, giám sát việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên tại cơ sở giáo dục, đào tạo. Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của các cấp, các ngành về sử dụng phương pháp giảng dạy; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; xây dựng và sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; ban hành quy định về tổ chức giảng dạy và học tập; đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu…
Nhìn chung, việc thực hiện Kết luận 94-KL/TW đã đem lại những hiệu quả tích cực trên lĩnh vực giáo dục, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy lý luận chính trị và giáo dục công dân phát huy phẩm chất, đạo đức phương pháp mới trong giáo dục lý luận chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng của địa phương.