Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Đừng ảo tưởng về một “miền đất hứa”

Ở Việt Nam, tính nhân văn và lòng yêu nước là giá trị hàng đầu, luôn được đặt lên trên hết.
Hình minh họa trên Internet
Hiện nay, có không ít người Việt chúng ta, nhất là giới trẻ, tuy chưa một lần đặt chân ra khỏi biên giới của dải đất hình chữ S. Song, dưới tác động của thông tin đa chiều, đặc biệt là những nguồn tin của các thế lực thù địch, phản động… Từ đó, họ vẫn luôn mơ tưởng về nước Mỹ, về chế độ Tư bản chủ nghĩa, và nghĩ rằng nước Mỹ là “thiên đường”, là “miền đất hứa” của nhân loại.
Chúng ta không thể phủ nhận những thành tựu mà đất nước Mỹ đã và đang có. Mỹ vươn lên trở thành cường quốc số 1 thế giới và duy trì gần cả thế kỷ cho tới ngày này. Họ đại diện cho một nền sản xuất tư bản tiên tiến, hiện đại, sở hữu phần lớn thành tựu khoa học - kỹ thuật của nhân loại. Họ có một nền giáo dục hiện đại, chất lượng. Hiện nay, Mỹ vẫn là trung tâm kinh tế, chính trị của thế giới... Như thế, nước Mỹ có phải toàn là màu hồng, là “miền đất hứa”, là “thiên đường” của nhân loại?
Một người có tên là Hưng Trần sống tại Dallas, Hoa Kỳ từng chia sẻ với VietNamnet: Đối với nhiều du học sinh Việt Nam đang học tập ở Mỹ, cuộc sống không hoàn toàn là màu hồng như bạn tưởng. Có không ít thứ khiến bạn stress, chán chường, thậm chí muốn bỏ về nước ngay lập tức. Người Mỹ tử tế nhưng cái tử tế ấy là phép lịch sự của họ và sự tử tế ấy cũng chỉ giới hạn ở những hành động xã giao chứ ít khi biến thành sự tốt bụng, thiện tâm, tức giúp đỡ người khác trong những việc lớn, hệ trọng. Rất nhiều du học sinh sống 2-3 năm trời tại Mỹ vẫn chưa có nổi một người bạn thân người Mỹ. Bạn có cố bắt chuyện với họ thì họ vẫn sẽ trả lời, nhưng là trả lời kiểu xã giao chứ không phải là bạn bè đúng nghĩa có thể chơi vui vẻ cùng nhau, chia sẻ mọi chuyện với nhau. Nếu bạn đi làm thêm ở Mỹ, làm quần quật cũng chỉ đủ trả các hoá đơn, làm việc như cái máy nhưng lương cũng chỉ đủ sống chứ không giàu. Không phải cứ thực phẩm của Mỹ là tốt cho sức khoẻ. Đồ hộp giá rẻ và thức ăn nhanh nó không có hoá chất gây ung thư nhưng nó khiến bạn béo phì. Tỷ lệ béo phì của người Mỹ ở các bang hiện trung bình là 21-36% dân số. Bệnh béo phì cũng nguy hiểm không kém các loại bệnh khác…
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam, bị tuyên án 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” và sau đó bị trục xuất sang Mỹ. Khi sang đất Mỹ, với những thành tích bất hảo chống lại Tổ quốc, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thế lực thù địch, phản động bên ngoài tìm cách đánh bóng tên tuổi, nhưng sống lâu trên đất Mỹ, bà mới dần hiểu ra “miền đất hứa” này không phải mọi điều đều xứng là “miền đất hứa”. Chính vì lẽ đó, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã viết hàng loạt bài trên tài khoản Facebook cá nhân với các nhan đề: “Cuộc tranh luận về thuốc điều trị sốt rét sẽ đi đến đâu?”,“Nước Mỹ không vĩ đại như người ta tưởng” và “dịch bệnh nên đọc cảnh báo của chuyên gia y tế đừng nghe lời lãnh đạo”... Những bài viết của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trực tiếp hoặc gián tiếp chỉ trích Tổng thống Mỹ, đất nước Mỹ và ngay lập tức bà vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ dư luận tại Mỹ. Nếu ở nước Mỹ thật sự có tư do ngôn luận, có dân chủ thì chắc hẳn bà Quỳnh không phải viết ra những lời chát chúa như vậy trên Facebook cá nhân.
Ở nước Mỹ, tình hình thất nghiệp, thiếu việc làm không hề ít. Số người nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nước này ngày càng tăng lên, gây nhiều áp lực và gánh nặng lên Chính phủ. Tình hình an ninh ở nước Mỹ cũng đang là một vấn nạn, chúng ta hẳn chưa thể quên vụ khủng bố vào Trung tâm Thương mại thế giới và Lầu 5 góc ngày 11-9-2000 và chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp trên các mặt báo hay phương tiện thông tin đăng tải các vụ ném bom, xả súng… trên đất nước Mỹ. Người Mỹ sở hữu trung bình 120,5 khẩu súng trên 100 dân. Mỹ phải chịu hàng trăm vụ xả súng trong một năm, có tháng tới 45 vụ. Người Mỹ đang phải chống chọi với “đại dịch bạo lực” liên quan đến súng đạn. Đại dịch Covid -19 bùng nổ và lan rộng, nước Mỹ giàu có, văn minh, hiện đại nhưng số người nhiễm bệnh và tử vong vẫn đứng đầu thế giới.
Một vấn đề cần cảnh tỉnh đối với những người dân da màu nhập cư đó là sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc. Nước Mỹ là quốc gia đa sắc tộc. Thế nhưng, luật bất thành văn, màu da vẫn là một tiêu chí để nhìn nhận, đánh giá một con người ở đây, bởi nước Mỹ vốn là đất nước được biết đến một phần vì lịch sử gắn với nạn phân biệt chủng tộc. Ngày nay, vấn đề kỳ thị, phân biệt chủng tộc ở Mỹ vẫn không hề giảm mà còn gia tăng, đặc biệt là đối với người Mỹ gốc Á và người Á di cư sang Mỹ. Kể từ tháng 3-2020 đến hết tháng 2 năm 2021, đã có gần 3.800 vụ tấn công nhằm vào nhóm người Á bằng lời nói, hành động vũ lực. Trong đó, tỷ lệ nhằm vào cộng đồng người gốc Việt là 8,5%...
Đất nước Việt Nam chúng ta không rộng lớn, dân số không đông, nền kinh tế đang phát triển, đời sống vật chất của hầu hết bộ phận nhân dân chưa cao… nhưng Việt Nam là một dân tộc trải qua hàng ngàn năm văn hiến. Nền văn minh nông nghiệp lúa nước lâu đời đã tạo cho dân tộc ta văn hóa cộng đồng, đoàn kết, trọng tình cảm… mà khó có một quốc gia nào trên thế giới có được. Con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn là con đường đúng đắn, phù hợp với xu thế của thời đại, giúp nhân dân ta làm nên những chiến công hiển hách, đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc ta từ một dân tộc không có độc lập, đến một dân tộc độc lập có tên trên bản đồ thế giới; từ một đất nước đói nghèo, lạc hậu, thành một đất nước có mức tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, đại đoàn kết dân tộc được củng cố và tăng cường, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Ở Việt Nam, tính nhân văn và lòng yêu nước là giá trị hàng đầu, luôn được đặt lên trên hết. Ở đây, con người sống không vô cảm, không máy móc, sẵn sàng giúp đỡ, tương trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn và đức tính đó được giáo dục qua những câu tục ngữ, thành ngữ truyền đời như: “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “thương người như thể thương thân”… An ninh quốc gia ở Việt Nam luôn được chú trọng và thực tế vẫn đang được đảm bảo; nhiều vị lãnh đạo, du khách, doanh nhân, người lao động, du học sinh… nước ngoài đến với Việt Nam đều thừa nhận điều này; mới đây, tạp chí Du lịch của CNN đã bình chọn danh sách 10 quốc gia thân thiện nhất với người nước ngoài, Việt Nam vinh dự nằm trong danh sách này. Môi trường ở Việt Nam cũng dân chủ, thông thoáng; bất cứ tổ chức, cá nhân nào có nguyện vọng, điều kiện và cam kết thực hiện theo luật định thì đều được trao cơ hội để tham gia và phát triển…
Nói như thế không phải để đả kích nước Mỹ và chế độ tư bản chủ nghĩa, thổi phồng đất nước chúng ta và chế độ xã hội chủ nghĩa. Đất nước nào cũng có cái tốt và cái chưa tốt; chế độ nào cũng có mặt ưu và nhược điểm. Nhưng đã là công dân Việt Nam, là dòng dõi con rồng cháu tiên thì phải có tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, có kiến thức… Nếu như không muốn vỡ mộng vì sự ảo tưởng, sự lừa mị từ các đối tượng thù địch, phản động, hãy đối xử tốt với nguồn cội của mình. Việt Nam hiểu chúng ta cũng có rất nhiều ưu điểm, nhiều cái hay mà cường quốc số một thế giới không thể so sánh.


Ngô Đức Hải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây