Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

https://tuyengiaokontum.org.vn


Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Hà - cầu nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Hà đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện; trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương, góp phần mang đến niềm vui cho những người yếu thế, nhất là trên các lĩnh vực cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe người bệnh, hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, dịch bệnh; tham gia giúp đỡ những người nghèo, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
Chương trình chợ nhân đạo tại huyện Đăk Hà
Tính đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Hà (CTĐ) có 11 Hội cơ sở xã, thị trấn, 03 tổ chức hội trường học với tổng số trên 2.000 hội viên, tình nguyện viên tham gia hoạt động công tác nhân đạo, từ thiện. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các xã, thị trấn chú trọng tập trung xây dựng các Chi hội, phát triển hội viên ở cơ sở. Qua đó, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Ông Nguyễn Văn Biển – Phó Chủ tịch thường trực Hội CTĐ huyện Đăk Hà cho biết, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, bám sát chương trình công tác Hội và tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Hà đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động, huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện… Từ những việc làm thiết thực, đã giúp người dân hiểu đúng về nhiệm vụ của hội CTĐ và tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo. Nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội CTÐ đã trở thành phong trào của toàn dân, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng, kịp thời giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Bà Đoàn Thị Hiền - Chủ tịch Hội CTĐ xã Đăk Ngọk chia sẻ: Dù mới chỉ thành lập từ năm 2014 với chủ yếu là cán bộ, hội viên còn mỏng, chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm. Song với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, đến nay, xã có 07 chi hội cơ sở và 02 chi hội trường học. Nhờ thường xuyên bám sát cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình các gia đình, đối tượng gặp rủi ro hoạn nạn. Từ đó, kết nối mở rộng và đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo sát với thực tiễn. Kịp thời vận động, hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng bị tai nạn đột xuất, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ, tạo sinh kế cho trên 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Để các chương trình, đề án hỗ trợ của các cấp hội CTĐ đi vào chiều sâu và có tính bền vững. Hội CTĐ huyện Đăk Hà đã linh động đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong đó, Dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ năm 2014 cho các hộ gia đình khó khăn, thiếu tư liệu sản xuất đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Với tiêu chí “trao cần câu hơn cho xâu cá”, sau 7 năm triển khai, từ 5 con giống ban đầu, đến nay dự án đã phát triển được trên 20 con bò và 8 con trâu cho 11 hộ được hưởng lợi.
Ông Lê Văn Y – Chi hội trưởng CTĐ thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọk nhận định về tính nhân văn của Đề án: “Nhiều hội viên từ đó không chỉ thoát khỏi khó khăn, mà còn có nguồn thu nhập khá và trực tiếp hỗ trợ các hội viên khó khăn hơn mình có điều kiện vươn lên. Khi mà cứ mỗi một con bò giống được sinh ra, chính những người hưởng lợi từ dự án sẽ trao một chiếc chìa khóa, trao niềm hi vọng thoát nghèo cho những người yếu thế hơn mình”.
Cùng với chú trọng phát triển, nâng cao vai trò của các tổ chức hội, hội CTĐ huyện đã phát huy vai trò là kênh kết nối với các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân với phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.
Theo đó, song song với công tác từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ các gia đình yếu thế, người gặp rủi ro hoạn nạn khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Công tác hội CTĐ của huyện Đăk Hà còn hướng đến việc kêu gọi sự chung tay của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị kết nghĩa theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy… gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể. Chung sức chung lòng hỗ trợ người DTTS vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư no đủ, vững mạnh và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.
Thông qua các kênh kết nối, từ năm 2016 đến nay, huyện hội đã xây dựng được 11 địa chỉ nhân đạo được nhận hỗ trợ thường xuyên với tổng giá trị gần 60 triệu đồng; huy động hỗ trợ xây dựng 28 căn nhà Chữ Thập đỏ với số tiền được trên 1 tỷ 500 triệu đồng. Bên cạnh, kêu gọi được 1 tỷ 122 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân để chung tay cứu trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Phối hợp tặng 4.806 suất quà, trị giá 1.084.500.000 đồng cho 1.380 hộ nghèo và 3.426 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Cấp phát 17 xe lăn, 06 xe lắc cho các đối tượng khuyết tật và hôc trợ người dân xây dựng 35 công trình giếng nước sinh hoạt; Phối hợp vận động 1.639 lượt người tham gia hiến máu, thu được 1.639 đơn vị máu toàn phần…
Luôn phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, hội CTĐ các cấp trên địa bàn huyện Đăk Hà đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động trợ giúp nhân đạo luôn mở rộng và đa dạng, để ngày càng nhiều các đối tượng yếu thế trong xã hội được giúp đỡ, lan tỏa rộng rãi và đạt kết quả cao. Từ năm 2016 đến nay, huyện hội có 05 tập thể và 02 cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen; 02 tập thể, 15 cá nhân, 01 gia đình được UBND tỉnh tặng Bằng khen và hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu được ghi nhận, vinh danh trong công tác từ thiện, nhân đạo.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội CTĐ Việt Nam, Người đã căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Với tinh thần nhân văn cao cả, thông qua các hình thức được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, các phong trào, cuộc vận động của Hội Chữ Thập đỏ huyện Đăk Hà như: "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Hiến máu tình nguyện"… ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và nhiều tổ chức, cá nhân. Qua đó, càng khẳng định vai trò, ý nghĩa của công tác từ thiện, nhân đạo đối với việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay” – Ông Nguyễn Văn Biển chia sẻ.


Bài, ảnh: Trần Trọng Nghĩa
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây