Trường học sinh miền Nam - Mô hình giáo dục đặc biệt trong lịch sử 

Trường học sinh miền Nam - Mô hình giáo dục đặc biệt trong lịch sử

Chủ nhật - 18/11/2018 06:39
Các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình, nay không còn nữa, nhưng những mô hình, phương pháp tổ chức giáo dục, đào tạo của một loại trường đặc biệt còn để lại những bài học vô cùng quý giá cho ngành Giáo dục.
Học sinh Trường phổ thông cấp I số 18 (1956) - Ảnh lấy từ tư liệu Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc
Học sinh Trường phổ thông cấp I số 18 (1956) - Ảnh lấy từ tư liệu Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc
Việc thành lập hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc là một chủ trương lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, không chỉ thể hiện tầm nhìn sáng suốt, mà còn nói lên tình cảm cao quý thiêng liêng của Đảng, Bác Hồ, cũng là của Tổ quốc, Nhân dân với các cháu miền Nam lúc bấy giờ. Có thể nói, đây là vườn ươm đặc biệt, ươm những hạt giống quý báu dành cho miền Nam từ những ngày gian khó, đã mang lại kết quả rất to lớn cho đất nước.
Ngay từ Cách mạng tháng Tám 1945 thành công, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, mặc dù chính quyền cách mạng vừa mới thành lập còn non trẻ, trước mắt còn muôn và gian khó, lại bị đe dọa bởi thực dân Pháp núp sau quân đồng minh đang lăm le quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Đảng, Nhà nước và Bác Hồ rất quan tâm đến công tác giáo dục để nâng cao dân trí, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu vừa cấp bách, vừa lâu dài, tạo nên sức mạnh có tính quyết định để tồn tại và phát triển đất nước.
Trước thực trạng hơn 90% dân số cả nước mù chữ, nạn đói khủng khiếp chết hơn 2 triệu người, Bác Hồ kêu gọi toàn Đảng, toàn dân phải tập trung sức chống 3 thứ giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Khẩu hiệu “Toàn dân tham gia xóa mù chữ, “Toàn dân biết chữ” được nêu ra và triển khai thực hiện trong toàn quốc. Các lớp bình dân học vụ, bổ túc văn hóa được mở ra khắp nơi. Mọi người dân từ già đến trẻ đều được vận động đi học chữ. Có thể nói, trong lịch sử phát triển của dân tộc, chưa bao giờ công tác giáo dục lại được quan tâm phát triển nhanh chóng, vượt bậc và phổ cập tới quảng đại quần chúng như vậy.
Năm 1954, Hiệp định Giơnevơ được ký kết, hòa bình được lập lại ở Việt Nam và Đông Dương, nhưng Bắc - Nam còn tạm thời bị chia cắt làm 2 miền, chờ ngày tổng tuyển cử thống nhất đất nước.
Cùng với số cán bộ, bộ đội từ miền Nam được tập kết ra Bắc theo Hiệp định, Đảng và Nhà nước ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chủ trương và đặc biệt quan tâm đến việc đưa các con em cán bộ, bộ đội, những gia đình thuộc diện chính sách ở các tỉnh miền Nam ra Bắc để nuôi dưỡng, học tập và đào tạo cán bộ, nhân tài cho miền Nam và cả nước sau này. Bằng những con đường khác nhau, liên tiếp trong nhiều năm, hàng chục nghìn con em miền Nam được đưa ra Bắc. Hầu hết số con em này đều không có gia đình, người thân ở miền Bắc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi dạy, với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bác Hồ, một hệ thống trường học sinh miền Nam được hình thành ở nhiều địa phương trên miền Bắc, nơi có nhiều trường nhất là Hà Đông (12 trường), Hải Phòng (10 trường)… Đây là những trường học nội trú, học sinh được ăn ở, sinh hoạt, học tập ngay trong trường cùng với các thầy, cô và cán bộ, công nhân viên khác của nhà trường như một gia đình lớn. Cùng với Bộ Giáo dục lo phần chuyên môn, nghiệp vụ, trường còn được sự quan tâm đặc biệt của nhiều ban, ngành ở Trung ương và địa phương nơi có trường đứng chân. Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Tài chính, Bộ Lương thực - Thực phẩm, Bộ Y tế, Bộ Nội thương… đều phân công bộ phận chuyên môn lo công tác phục vụ cho các trường học sinh miền Nam. Đến năm 1958, đã có 28 trường học sinh miền Nam được thành lập tại hơn 10 tỉnh, thành phố miền Bắc, gồm các trường cấp I, II, III, trường bổ túc văn hóa, chưa kể đến Trại nhi đồng miền Nam và số học sinh gửi học trong các trường của các địa phương miền Bắc, số gửi đi học tập đào tạo ở Liên Xô, Trung Quốc, Cộng hòa dân chủ Đức…
Trong thời gian đế quốc Mỹ tiến hành leo thang chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân ra miền Bắc, để đảm bảo an toàn cho việc dạy và học, được sự giúp đỡ của nước bạn Trung Quốc, một Khu học xá dành riêng cho con em miền Nam được thành lập tại Quế Lâm, Trung Quốc. Các trường ở trong nước cũng lần lượt chuyển về các địa điểm sơ tán. Trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, nhưng các Trường học sinh miền Nam dù ở đâu cũng được dành những điều kiện ưu tiên nhất với những gì Đảng, Nhà nước và Nhân dân có thể làm được.
Tính đến tháng 4 năm 1975, đã có 23.276 học sinh được nuôi dưỡng học tập trong các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc. Trong số đó, nhiều người sau khi rời ghế nhà trường đã trở về tham gia chiến đấu, công tác trên các chiến trường miền Nam, trở thành những anh hùng, tướng lĩnh, cán bộ cao cấp trong quân đội; nhiều người tiếp tục học tập ở những trường đại học trong và ngoài nước, trở thành những giáo sư, tiến sĩ, viện sĩ, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý… từ Trung ương đến các địa phương. Không ít các địa phương ở miền Nam từ sau ngày giải phóng, những “hạt giống đỏ” được ươm trồng từ các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đã trở thành lực lượng nòng cốt cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, khoa học kỹ thuật, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhân dân.
Tỉnh Kon Tum có đồng chí Sô Lây Tăng - người con dân tộc Dẻ Triêng ở làng Nú Vai, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, một trong những học sinh miền Nam tiêu biểu, xuất sắc lúc bấy giờ. Từ một cậu bé không biết chữ, đồng chí được đưa ra Thủ đô Hà Nội tham gia học tập, đào tạo 16 năm tại các Trường Dân tộc Trung ương, Trường bổ túc Công-Nông, Trường đại học Y khoa, Trường 105 Hòa Bình. Năm 1970, cầm tấm bằng Bác sĩ Y khoa, theo đoàn quân Nam tiến vào công tác tại Ban Dân y Khu 5. Năm 1974, đồng chí lên Kon Tum trở thành Ủy viên Ban dân y tỉnh, rồi lần lượt trải qua các chức vụ: Phó Ty Y tế, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai - Kon Tum, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai - Kon Tum, mười năm làm Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum, 15 năm là đại biểu Quốc hội, gần 8 năm tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng. Đồng chí Sô Lây Tăng đã để lại cho lịch sử Đảng bộ tỉnh Kon Tum bao sự kiện, từ không đến có. 
Các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình, nay không còn nữa, nhưng những mô hình, phương pháp tổ chức giáo dục, đào tạo của một loại trường đặc biệt còn để lại những bài học vô cùng quý giá cho ngành Giáo dục. Ngày nay, hàng trăm trường nội trú, bán trú dành cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên khắp đất nước ta, với dáng dấp khang trang, bề thế hơn nhưng phần cốt lõi của nó trong việc học tập, nuôi dưỡng, đào tạo con người vẫn được bắt nguồn từ mô hình các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc trước đây, đã và đang kế thừa, phát triển phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển mới của đất nước.
Hiện nay, tỉnh Kon Tum có 01 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh đóng chân tại trung tâm thành phố Kon Tum, 09 trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc 9 huyện của tỉnh, cùng hàng chục trường bán trú phục vụ nhu cầu học tập, đào tạo, nuôi dưỡng; thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác giáo dục, đào tạo con em gia đình chính sách, người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ngô Đức Hải
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn Bản Mới

CHƯƠNG TRÌNH

HN nghiên cứu, học tập Chuyên đề "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM" năm 2019

Lượt xem:29 | lượt tải:0

Công văn số 1623-CV/BTGTU

về tuyên truyền kết quả Kỳ họp thứ 6, QH khóa XIV

Lượt xem:27 | lượt tải:0

TÀI LIỆU

giao ban báo chí tháng 11-2018

Lượt xem:106 | lượt tải:0

Công văn số 5539-CV/BTGTW

V/v thông báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2018

Lượt xem:129 | lượt tải:0

HƯỚNG DẪN SỐ 03

về kiểm điểm, phân loại năm 2018

Lượt xem:476 | lượt tải:0

Hướng dẫn 47

tuyên truyền Đại hội Hội Nông dân VN lần thứ VII

Lượt xem:202 | lượt tải:0

Kế hoạch số 74-KH/TU

học tập, quán triệt các nghị quyết HNTW8 khóa XII

Lượt xem:306 | lượt tải:0
truongsa
1114711 DAN HOI THU TRUONG CO QUAN CHUC NANG TRA LOI
baocaovien
tailieu
sachtuyengiao

Hình ảnh hoạt động
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay5,223
  • Tháng hiện tại65,430
  • Tổng lượt truy cập2,115,606
     Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum
   
 - Giấy phép số 03/GP- TTĐT ngày 21 tháng 9 năm 2015
     - Cơ quan chủ quản: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum
     - Địa chỉ: 236 Bà Triệu, Tp Kon Tum - Kon Tum. Điện thoại: 0260.3862301. Email: phiemkt@gmail.com
      Ghi rõ nguồn tuyengiaokontum.org.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây