Về Ngọc Wang hôm nay… 

Về Ngọc Wang hôm nay…

Thứ tư - 29/07/2020 09:23
Sau bao nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Ngọc Wang đã trở lại sự yên bình vốn có.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Phúc Phận (thứ 2 từ trái sang) thăm hỏi bà con thôn Kon Gu I
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Phúc Phận (thứ 2 từ trái sang) thăm hỏi bà con thôn Kon Gu I
Một ngày tháng 7 năm 2020, chúng tôi đến với Ngọc Wang (huyện Đăk Hà). Trên con đường bê tông uốn lượn quanh các rẫy cà phê, những rừng cao su xanh mướt, bà con dân tộc Xơ Đăng hối hả lên rẫy, cho con trâu, con bò đi ăn, đám trẻ con ríu rít bước vào kỳ nghỉ hè…Để có được khung cảnh yên bình ấy, ít ai nghĩ rằng cách đó vài năm, Ngọc Wang là một trong những địa bàn bị “cơn gió độc” tà đạo Hà Mòn tấn công. Sau bao nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Ngọc Wang đã trở lại sự yên bình vốn có. Làn gió lành lại đến, đưa về niềm tin, sự đoàn kết và tình thần hăng say lao động đến với thôn làng, với người dân Ngọc Wang.
Năm 2012, thôn Kon Gu 1 (xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) có 28 hộ dân với gần 60 nhân khẩu tin theo tà đạo Hà Mòn. Nghe theo lời xúi giục, dụ dỗ của các đối tượng truyền đạo trái phép, rằng, không phải lao động vẫn sung sướng, ốm đau không chữa cũng khỏi, vay vốn ngân hàng sẽ tự được xóa nợ...28 hộ dân đã tự xây quanh mình “bức tường ngăn cách” với dân làng. Họ không tiếp cận với các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, không tham gia các hoạt động cộng đồng, thậm chí không tiếp xúc, không nhận sự quan tâm giúp đỡ của người thân và bà con trong thôn. Tin vào “Đức Mẹ Maria hiện hình”, họ chỉ tụ tập đọc kinh cầu nguyện, sống khép kín, không tiếp xúc với người lạ. Tà đạo Hà Mòn như liều thuốc độc gây chia rẽ tình đoàn kết của bà con dân làng, khiến ruộng nương bị bỏ hoang, làm cho cái đói, cái nghèo đeo bám không dứt. Chưa thấy sung sướng, khỏe mạnh, nhà cao cửa rộng ở đâu, chỉ thấy cây trồng khô héo vì không có người chăm sóc, lũ trẻ con nheo nhóc không được đến trường; ngày Tết, ngày lễ không được quây quần cùng anh em họ hàng, bà con bên chum rượu cần, nhún nhảy theo điệu cồng tiếng chiêng của dân tộc mình.  Không chỉ gây chia rẽ đoàn kết trong cộng đồng, tổn hại đến tình cảm gia đình, tà đạo Hà Mòn  còn tác động xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.
Xác định một trong những nguyên nhân chính khiến những người nông dân chất phác nghe, tin theo tà đạo Hà Mòn là do hạn chế về trình độ, nhận thức, nhẹ dạ cả tin vào lời dụ dỗ của nhựng kẻ tự xưng là "sứ điệp", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm xóa bỏ tà đạo Hà Mòn để đảm bảo an ninh trật tự, đem lại no ấm cho nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động, đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ bản chất lừa bịp, phản động, mê tín dị đoan của tà đạo Hà Mòn, từ đó tự nguyện từ bỏ tà đạo, trở về sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, yên tâm lao động sản xuất được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ nguồn tài liệu tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Công an huyện Đăk Hà biên soạn, các tổ chức cơ sở đảng đã tiến hành tuyên truyền thường xuyên, liên tục để toàn thể nhân dân nắm rõ cách nhận biết, tác hại của tà đao Hà Mòn. Các tổ công tác được thành lập và thực hiện bám sát địa bàn 24/24 để đến từng nhà, ra tận ruộng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; các chiến sỹ công an tiến hành cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con như “người một nhà” để giúp người dân hiểu rõ bản chất lừa bịp của tà đạo này. Trong điều kiện các đối tượng tin theo tà đạo Hà Mòn tìm mọi cách lảng tránh, không tiếp xúc với người lạ, cấp ủy chính quyền cơ sở và các cán bộ chiến sỹ trong lực lượng công an địa phương đã cùng các già làng, người có uy tín cùng tham gia công tác vận động. Bên cạnh đó, những người không tin theo tà đạo Hà Mòn cũng được tuyên truyền, vận động để không có thái độ xa lánh, kỳ thị những người tin theo tà đạo; đồng thời cùng góp sức với chính quyền thuyết phục người thân, bà con từ bỏ cái xấu, quay lại sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật, chăm chỉ làm ăn để xóa đói, xóa nghèo.
Bằng sự kiên trì, khéo léo, thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh, áp dụng phương pháp tuyên truyền phù hợp, tháng 4 năm 2017 trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xóa bỏ thành công tà đạo Hà Mòn. Các hộ dân thôn Kon Gu 1, xã Ngọc Wang từng tin theo tà đạo không còn tụ tập đọc kinh trái phép, tham gia đầy đủ các hoạt động cộng đồng, quay về sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Các hộ gia đình đã chủ động gặp gỡ với cán bộ chính quyền để được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế; tham gia đầy đủ các lớp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất. Hiện tại, 21/28 hộ gia đình đã được vay vốn hỗ trợ với tổng số tiền 875 triệu đồng. Một số hộ được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ về cây-con giống, ngày công lao động… để phát triển kinh tế.
Đến thăm gia đình ông A Phát (thôn Kon Gu 1, xã Ngọc Wang), một trong những hộ từng tin theo tà đạo Hà Mòn. Trong căn nhà tình nghĩa mới được trao tặng, các cánh cửa được mở toang để sẵn sàng mời bà con dân làng đến chơi. Không còn xa lánh mọi người, vừa dọn dẹp nhà cửa, ông A Phát vui vẻ trò chuyện: Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền, của các chú công an, gia đình mình đã có nhà kiên cố để ở. Trước đây tin theo tà đạo, mình hối hận lắm. Chẳng có chuyện cầu nguyện mà khỏi được bệnh. Lúc ốm đau chỉ có chính quyền, bà con quan tâm giúp đỡ. Bây giờ mình quay về đạo cũ, yên tâm làm ăn.
Không chỉ được hỗ trợ phát triển kinh tế, 100% thành viên của các hộ gia đình này cũng được tham gia bảo hiểm y tế; được bà con dân làng và chính quyền các cấp tạo điều kiện để hòa nhập với cộng đồng. Các hộ gia đình xóa bỏ mặc cảm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, con em được đi học. Các ngày lễ lớn của đất nước, cờ Tổ quốc được các hộ treo trang trọng, rực rỡ tung bay trước nhà. Kon Gu 1 đã trở lại với sự yên bình vốn có. Những người bị kẻ xấu lừa gạt, lôi kéo bây giờ đã quay trở lại hòa nhập cộng đồng và quyết tâm từ bỏ hoàn toàn tà đạo Hà Mòn. Nhờ các chính sách hỗ trợ và tâm lý yên tâm lao động sản xuất, đời sống của các hộ trước đây tin theo tà đạo Hà Mòn đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm 12 hộ so với đầu năm 2017. Các hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố; đa số sử dụng nước sạch sinh hoạt và điện lưới quốc gia.
Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Wang, ông A Hờ Khánh vui mừng cho biết: Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, thu nhập bình quân đầu người/năm ước đạt 32 triệu đồng, tăng 8 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; từ việc đạt 9/19 tiêu chí, đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt địa phương được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Đạt được kết quả ấy là nhờ có sự đồng thuận cao và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong đó, việc xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc đóng vai trò quan trọng.
Đến với Kon Gu I hôm nay, chúng ta có thể đi thăm những vườn cà phê trĩu quả, vườn cây ăn trái xum xuê và đặc biệt là trang trại chăn nuôi gà khép kín áp dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến, liên kết với doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, số lượng 35.000 con/lứa (100.000 con/năm). Bà con vui vẻ làm ăn, nhà nào cũng rộng cửa đón khách, không còn cảnh “cửa đóng then cài”, không tiếp người lạ như lúc bị “cơn gió độc” tà đạo Hà Mòn tấn công. Với hàng loạt chính sách ưu đãi về y tế, giáo dục, đào tạo nghề...và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tin rằng Kon Gu I nói riêng, Ngọc Wang nói chung sẽ ngày một thay da đổi thịt, vững vàng tiến bước để cuộc sống Nhân dân ấm no hơn, hạnh phúc hơn.


Bài, ảnh: Đào Thị Hiền
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KON TUM
Giấy phép số: Giấy phép số 01/GP-TTĐT, ngày 28 tháng 8 năm 2020
Chịu trách nhiệm: Ông Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Địa chỉ: 67 Bà Triệu, P. Thắng Lợi, Tp. Kon Tum
Điện thoại: 0260.3862301
Fax: 0260. 3865464
Email: bantuyengiaotinhuykt@gmail.com
Website: http://https://tuyengiaokontum.org.vn/
Văn bản mới

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Lượt xem:296 | lượt tải:140

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng

Lượt xem:376 | lượt tải:324

TÀI LIỆU

Giao ban báo chí quí I-2024

Lượt xem:237 | lượt tải:74

HD.51.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:54 | lượt tải:25

TÀI LIỆU

phổ biến, quán triệt Kết luận 72.TW và Chương trình 77.TU (gửi kèm CV 2303-CV/BTGTU)

Lượt xem:605 | lượt tải:686

TÀI LIỆU

Hướng dẫn và Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Lượt xem:683 | lượt tải:285

HD.50.BTGTU

Hướng dẫn sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lượt xem:657 | lượt tải:365


bao chi
bacho 2
truongsa

sls
Đăng nhập
Hãy đăng nhập tài khoản để sử dụng tài liệu Báo cáo viên
Thống kê
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay603
  • Tháng hiện tại283,257
  • Tổng lượt truy cập30,358,807
Thăm dò ý kiến

Bạn có thường xuyên truy cập trang web này không?

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trang web có cần bổ sung, điều chỉnh nội dung gì không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây